(เพิ่มเติม) ผู้นำเกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้ลงนามข้อตกลงประกาศสันติภาพแล้ววันนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 4, 2007 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้นำเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้ลงนามในประกาศสันติภาพวันนื้ หลังสิ้นสุดการประชุมสุดยอดเป็นเวลา 3 วันที่กรุงเปียงยาง โดยนายคิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือ และประธานาธิบดีโรห์ มู ยุน ของเกาหลีใต้ได้ลงนามในเอกสารส่งเสริมสันติภาพและความรุ่งเรืองไปเมื่อเวลา 13.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในเกาหลีเหนือ สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงาน
ประธานาธิบดีโรห์ มู ยุน ของเกาหลีใต้ และนายคิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้ลงนามในประกาศร่วม ซึ่งมีใจความหลัก 8 ประการ โดยชูจุดเด่นที่ผลการเจรจาสุดยอดของทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเปียงยาง อาทิ การจัดตั้งเขตสันติภาพพิเศษขึ้นมาในบริเวณพื้นที่ชายแดนทางทะเลตะวันตกที่ตกเป็นข้อขักแย้งมาก่อน การจัดการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมและนายกรัฐมนตรีของทั้ง 2 ประเทศในเดือนพ.ย.นี้ เพื่อผลักดันการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้
นอกจากนี้ ประกาศร่วมยังชี้ว่า ทั้ง 2 ประเทศจะหาทางจัดการเจรจากับสหรัฐและจีน รวมทั้งประเทศอื่นๆ เพื่อยุติสงครามเกาหลี ค.ศ.1950-1953 อย่างเป็นทางการ รวมทั้งจัดทำสนธิสัญญาขึ้นมาใช้แทนข้อตกลงหยุดยิงที่มีมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1953
ใจความในประกาศยังระบุด้วยว่า เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จะดำเนินงานเพื่อผ่อนปรนท่าทีที่เป็นปฏิปักษ์ต่อกันทางทหารและความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี รวมทั้งแสดงความเคารพต่อระบบทางการเมืองที่มีความแตกต่างกัน
ทั้งนี้ เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จะประชุมร่วมกันเพื่อพิจารณาเรื่องการเปิดบริการขนส่งสินค้าข้ามพรมแดนไปยังเขตอุตสาหกรรมในเกาหลีเหนือที่ตั้งอยู่ใกล้เขตหยุดยิงของทั้ง 2 ฝ่าย
สื่อชี้ว่า การลงนามในประกาศส่งเสริมสันติภาพและความรุ่งเรืองครั้งนี้ได้มีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ด้วยเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ