ทูตสิทธิมนุษยชนยูเอ็นเผยเตรียมกดดันพม่าสอบสวนสังหารกลุ่มผู้ประท้วง

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 25, 2007 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจ้าหน้าที่ด้านสิทธิมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น ซึ่งมีกำหนดเดินทางเยือนพม่าช่วงเดือนหน้า เปิดเผยว่า เขาวางแผนที่จะกดดันรัฐบาลทหารพม่า เพื่อสอบสวนการสังหารกลุ่มผู้ประท้วงเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา 
แซร์จิโอ ปิเอียร์โร ศาสตราจารย์กฎหมายชาวบราซิล และเจ้าหน้าที่ด้านสิทธิมนุษยชนประจำตัวนาย บัน คีมุน เลขาธิการยูเอ็น แสดงความเห็นขณะรายงานสถานการณ์สิทธิมนุษยชนประจำปี ว่า การสลายการชุมนุมที่นำโดยพระสงฆ์เมื่อวันที่ 26-28 กันยายน เป็น "การใช้กำลังรุนแรงเกินไป" ซึ่งในที่นี้รวมถึงการสาดกระสุนและทุบตีผู้ประท้วง
นอกจากนี้ เขากล่าวว่า "เป็นการยากที่จะระบุตัวเลขแน่นอนของผู้เสียชีวิตและผู้ถูกจับกุม รวมทั้งผู้ที่ยังถูกคุมขัง" ซึ่งเขาหวังว่า การเดินทางเยือนพม่าจะได้ข้อมูลที่แม่นยำขึ้น
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ปินเอียร์โร จะเรียกร้องให้รัฐบาลทหารพม่าดำเนินการสอบสวนอย่างเป็นอิสระเกี่ยวกับเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายและหายสาบสูญ ภายใต้มติของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน รวมทั้งมีบทลงโทษผู้ที่ต้องรับผิดชอบต่อเหตุการณ์นองเลือดครั้งนี้
ทั้งนี้ เขาเตรียมกดดันบรรดาเจ้าหน้าที่พม่าให้เปิดเผยแหล่งที่อยู่ของบุคคลที่หายตัวไป รวมทั้งดำเนินมาตรการต่างๆอย่างไม่มีเงื่อนไขเพื่อปล่อยตัวผู้ถูกคุมขัง ให้อภัยโทษกับนักโทษ และอนุญาตให้พวกเขาติดต่อกับเจ้าหน้าที่ด้านสิทธิมนุษยชนได้ เพื่อรับประกันความปลอดภัยทั้งด้านร่างกายและจิตใจ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ