นายกฯญี่ปุ่นประกาศนโยบายเน้นความสัมพันธ์การทูต-ใช้งบอย่างโปร่งใส

ข่าวต่างประเทศ Monday October 1, 2007 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรี ยาซูโอะ ฟูกูดะ ของญี่ปุ่น ได้ประกาศนโยบายในประเทศและต่างประเทศในวันนี้ โดยให้คำมั่นสัญญาว่าจะมีการประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับพรรคฝ่ายค้านเพื่อผ่านร่างกฎหมายสำคัญๆ ซึ่งรวมถึงร่างกฎหมายขยายปฏิบัติการเติมเชื้อเพลิงให้กับเรือปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายในมหาสมุทรอินเดีย
ในการประกาศนโยบายครั้งแรก นายกฯคนใหม่ วัย 71 ปี ให้คำมั่นสัญญาว่า จะให้ความสำคัญกับประเด็นทางการทูตในการรับมือกับปัญหาเกาหลีเหนือ ต่างจากนโยบายเดิมของอดีตนายกรัฐมนตรี ชินโสะ อาเบะ นอกจากนั้นยังเน้นย้ำว่าจะดำเนินนโยบายทางการทูตเพื่อกระชับความสัมพันธ์กับประเทศในเอเชีย โดยเฉพาะจีนและเกาหลีใต้ และจะรักษาความสัมพันธ์กับสหรัฐต่อไป
สำหรับการเรียกความมั่นใจจากสาธารณะชนกลับคืนมา หลังจากที่รัฐบาลชุดที่แล้วมีเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการรับสินบนและไม่สามารถจัดการกับปัญหาบำเหน็จบำนาญได้นั้น นายฟูกูดะกล่าวว่าจะปรับปรุงให้การใช้งบประมาณมีความโปร่งใสและให้ความสำคัญกับคุณภาพชีวิตของประชาชนยิ่งขึ้น
นายฟูกูดะกล่าวว่า จะทำการปฏิรูปการเมืองต่อไป โดยเน้นย้ำว่าจะให้ความสำคัญกับเรื่องความไม่สมดุลระหว่างพื้นที่ในชนบทและในเมืองใหญ่ เพื่อสร้างญี่ปุ่นให้เป็น "ประเทศแห่งความหวังและความผ่อนคลาย" สำหรับลูกหลานและภูมิภาค สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ