ก.ต่างประเทศตุรกีย้ำข้อเสนอของอิรักยังไม่เพียงพอหลังเจรจาคว้าน้ำเหลว

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 28, 2007 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงต่างประเทศตุรกีออกมาเน้นย้ำอีกครั้งว่า ฝ่ายตุรกีมองว่าข้อเสนอของอิรักยังไม่เพียงพอ และต้องใช้เวลานานในการนำไปปฏิบัติ พร้อมทั้งปฏิเสธรายงานข่าวว่า ตุรกีไม่ตอบรับข้อเสนอของคณะผู้แทนจากอิรักเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพียงแต่ตุรกีกล่าวกับฝ่ายอิรักว่าข้อเสนอดังกล่าวไม่เพียงพอ          
ด้าน โมฮัมหมัด อัสเคอรี่ โฆษกกระทรวงกลาโหมอิรัก เผยแพร่ข้อเสนอของอิรักเพื่อแก้ไขวิกฤตการณ์กลุ่มกบฎชาวเคิร์ด โดยเขากล่าวว่า "เราควรจะเพิ่มกองกำลังความมั่นคงในอิรักให้เข้มแข็งภายใต้ความร่วมมือกองกำลังผสมในอิรัก และจัดตั้งขึ้นเป็นกองกำลังใหม่ ซึ่งกลไกความร่วมมือการประชุมระหว่างตุรกี-อิรัก และความร่วมมือ 3 ฝ่ายตุรกี-สหรัฐ-อิรัก ควรมีการกระตุ้นให้ทำงานอีกครั้ง"
ขณะที่ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของตุรกีมองว่า กลไกความร่วมมือ 3 ฝ่ายรังแต่จะเสียเวลาเท่านั้น เนื่องจากได้มีการทดลองแล้วและมองไม่เห็นความสำเร็จแต่อย่างใด ส่วนข้อเสนอให้มีการจัดตั้งภารกิจกองกำลังลาดตระเวนแถบฐานที่มั่นของกบฎ PKK ตุรกีเองก็ไม่เห็นความจำเป็นสำหรับปฏิบัติการเช่นนี้ และทั้งหมดทั้งปวงที่พวกเขาต้องการคือการลงมือปฏิบัติ
ทั้งนี้ คณะผู้แทนเจรจาอิรักได้เดินทางออกจากเมืองอังการ่า ของตุรกีกลับไปยังอิรักแล้วเมื่อวานนี้ หลังจากการเจรจาระหว่าง 2 ฝ่าย ที่มีเจ้าหน้าที่สหรัฐเป็นที่ปรึกษาและไม่ได้แสดงความเห็นใดๆ ไม่มีความคืบหน้าแม้แต่น้อย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ