พม่าอ้างเหตุวุ่นวายในประเทศเกิดจากการฉวยโอกาสของประเทศมหาอำนาจ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 2, 2007 09:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอู ยาน วิน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของพม่ากล่าวอ้างว่า กองกำลังของรัฐบาลทหารพม่าใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ประท้วงเนื่องจากการยุแหย่ของ "กลุ่มที่ฉกฉวยโอกาสทางการเมือง" ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก "ประเทศมหาอำนาจหลายประเทศ"
"ในเบื้องต้นมีกลุ่มผู้ประท้วงเพียงไม่กี่คนที่ชุมนุมต่อต้านการขึ้นราคาน้ำมัน ซึ่งสถานการณ์คงไม่เลวร้ายขนาดนี้ถ้าไม่ถูกพวกฉวยโอกาสทางการเมืองเข้าแทรกแซง" เขากล่าวในการประชุมสมัชชาของสหประชาชาติ
เขากล่าวว่า "นักฉวยโอกาสซึ่งได้รับการสนับสนุนจากประเทศมหาอำนาจหลายประเทศ" ยังฉวยโอกาสจากการประท้วงโดยมีพระสงฆ์กลุ่มเล็กๆที่เรียกร้องให้ทางการขอโทษต่อการกระทำที่ล่วงละเมิดต่อพระสงฆ์เป็นฉากหน้า
นอกจากนั้น รัฐมนตรียังกล่าวว่า กองกำลังรักษาความปลอดภัยของพม่าได้อดทนอดกลั้นอย่างถึงที่สุดแล้ว และไม่ได้เข้าแทรกแซงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมานานเกือบหนึ่งเดือน และประกาศเคอร์ฟิวเพราะ "กลุ่มผู้ประท้วงเริ่มก่อความรุนแรงและไม่สามารถควบคุมได้"
"เมื่อกลุ่มผู้ประท้วงเพิกเฉยต่อคำเตือน กองกำลังรักษาความปลอดภัยก็ต้องดำเนินการเพื่อควบคุมสถานการณ์ ตอนนี้สถานการณ์ในพม่าเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว" เขากล่าว
นายยาน วิน กล่าวว่า เหตุการณ์ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นเป็นส่วนหนึ่งของ "ยุคล่าอาณานิคมใหม่" ของประเทศมหาอำนาจ เพื่อให้มีการปกครองระบอบประชาธิปไตยในพม่า สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ