ทูตยูเอ็นรอเข้าพบนายพลอาวุโสตัน ฉ่วยวันนี้ เพื่อหารือแก้ไขปัญหาในพม่า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 2, 2007 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ทางการพม่ากล่าวว่า นายอิบราฮิม แกมบารี ผู้แทนจากสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่ยูเอ็นได้ส่งตัวไปพม่าเพื่อไกล่เกลี่ยประเด็นปัญหาความรุนแรงระหว่างรัฐบาลทหารพม่าและกลุ่มผู้ประท้วงที่เรียกร้องประชาธิปไตยนั้น ได้รับคำสั่งให้รอพบกับนายพลอาวุโส ตัน ฉ่วยในวันนี้
ทั้งนี้ นายแกมบารีได้เดินทางเยือนเมืองเนปิดอว์ เมืองหลวงใหม่ของพม่าเป็นครั้งที่ 2 ด้วยความหวังที่จะได้พบปะกับนายพลอาวุโส ตัน ฉ่วย ผู้นำสูงสุดของพม่า
ขณะที่ในเมืองย่างกุ้งซึ่งรัฐบาลทหารพม่าได้ใช้ความรุนแรงเข้าปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงที่ต่อต้านรัฐบาลทหารพม่าเป็นเวลา 2 อาทิตย์นั้น ขณะนี้กลุ่มทหารค่อยๆสลายตัว ร้านค้าและวัดต่างๆได้กลับมาเปิดทำการตามปกติอีกครั้ง
ทั้งนี้ นายแกมบารีได้รับอนุญาตให้เข้าพบกับนางออง ซาน ซู จี ผู้นำการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในพม่าเป็นเวลาหลายชั่วโมงในเมืองย่างกุ้งเมื่อวานนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นการประท้วงซึ่งเกิดขึ้นมาแล้วหลายเดือน แต่ได้ขยายไปในวงกว้างขึ้นเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา
เจ้าหน้าที่กระทรวงสารสนเทศของพม่ากล่าวต่อสำนักข่าวเอเอฟพีว่า หลังจากการเดินทางเยือนเมืองเนปิดอว์ ด้วยความหวังที่จะได้พบปะกับนายพลอาวุโส ตัน ฉ่วย ผู้นำสูงสุดของพม่าในวันนี้นั้น เขาได้เดินทางไปยังเมืองลาชิโอ ซึ่งห่างจากเมืองเนปิดอว์ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือเกือบ 400 กิโลเมตร เพื่อไปร่วมสัมมนาเชิงปฏิบัติการว่าด้วยความสัมพันธ์ระหว่างสหภาพยุโรปและเอเชีย และจะเดินทางกลับมาเข้าพบกับนายพลอาวุโส ตัน ฉ่วย ในวันนี้
ทั้งนี้ ผู้สังเกตการณ์ชาวพม่ากล่าวว่า พวกเขายังไม่แน่ใจว่ารัฐบาลพม่าจะปฏิเสธการเข้าพบของนายแกมบารี หรือมีเหตุผลอื่นๆอยู่เบื้องหลังการตัดสินใจในครั้งนี้หรือไม่ ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ