จีนออกหน้ากดดันให้ยูเอ็นลดความแข็งกร้าวในแถลงการณ์ประณามพม่า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 9, 2007 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จีนได้ออกมาเป็นแกนนำในการผลักดันให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติระบุเนื้อหาในแถลงการณ์ที่ประเทศตะวันตกให้การสนับสนุนว่า จะต้องมีการยุติกวาดล้างกลุ่มผู้ประท้วงด้วยความรุนแรงและปล่อยตัวนักโทษการเมืองในพม่า
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า กลุ่มผู้เชี่ยวชาญจากประเทศสมาชิกคณะมนตรีทั้ง 15 ประเทศได้ประชุมลับเป็นเวลาเกือบ 3 ชั่วโมงในบรรยากาศที่สร้างสรรค์ และประเทศที่สนับสนุนก็ตกลงว่า จะจัดทำถลงการณ์ และจะส่งร่างแลงการณ์ที่ประกอบด้วยข้อมูลจากการพิจารณาและคำสั่งในการดำเนินการจากที่ประชุม
สหรัฐ อังกฤษ และฝรั่งเศสได้เสนอร่างแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว หลังจากที่คณะมนตรีได้รับฟังรายงานการเยือนพม่าจากนายอิบราฮิม แกมยารี ทูตพิเศษของยูเอ็นที่ได้เดินทางไปเยือนพม่าเพื่อคลี่คลายวิกฤติในประเทศ
อัลเบิร์ต แยงกี ทูตกานาร์ที่ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมเดือนนี้กล่าวว่า เนื้อหาในแถลงการณ์จะประณามการใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ประท้วงอย่างสันติ และผลักดันให้พม่ายกเลิกการใช้มาตรการรุนแรง และปล่อยตัวผู้ประท้วงและนักโทษการเมือง รวมทั้งนางออง ซาน ซูจี
แยงกีกล่าวว่า จีน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากประเทศผู้เข้าร่วมประชุมหลายประเทศ ไม่เห็นด้วยกับการใช้คำว่าประธามในแถลงการณ์ และได้เสนอให้มีการยกเลิกใช้มาตรการขั้นต่อไปในแถลงการณ์เช่นกัน พร้อมกับเสนอให้คณะมนตรีฯติดตามสถานการณ์ในพม่าต่อไปแทน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ