ปธน.เกาหลีใต้เชื่อจะได้รับประโยชน์จากความร่วมมือทางศก.กับเกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 3, 2007 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายชอน โฮ-ซอน โฆษกนายโรห์ มู-ยุน ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้กล่าวในวันนี้ว่า นายโรห์ซึ่งกำลังเข้าร่วมการประชุมสุดยอดระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ที่ประเทศเกาหลีเหนือในวันนี้ กล่าวว่า เกาหลีใต้จะได้ประโยชน์จากการร่วมมือทางเศรษฐกิจกับเกาหลีเหนือ
นายโรห์กล่าวในระหว่างการหารือกับนายคิม ยอง นัม สมาชิกสภานิติบัญญัติระดับสูงของเกาหลีเหนือว่า ความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้นั้น จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ด้วย
ทั้งนี้ นายโรห์ได้เดินทางถึงเกาหลีเหนือเมื่อวานนี้ เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดนายคิม จอง อิล ผู้นำของเกาหลีเหนือและได้เปิดฉากการประชุมกับผู้นำของเกาหลีเหนือที่เรือนรับรองปั๊คฮวาวอนในช่วงเช้าของวันนี้เป็นเวลา 1 ชั่วโมงครึ่ง โดยทั้งคู่ได้หารือกันถึงประเด็นสำคัญๆเกี่ยวกับความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างสองประเทศ
การประชุมในครั้งนี้เป็นการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ นับตั้งแต่คาบสมุทรเกาหลีถูกแบ่งแยกออกเป็นสองฝ่ายในปี 2488 โดยก่อนหน้านี้นายคิม แด-จุง อดีตประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในเดือนมิถุนายน 2543 สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ