ญี่ปุ่นได้นำศพนักข่าวเหยื่อกระสุนทหารพม่าออกจากพม่าแล้ววันนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 3, 2007 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ได้นำศพนายเคนจิ นากาอิ นักข่าวญี่ปุ่นที่เสียชีวิตในเหตุจลาจลที่พม่ามายังกรุงเทพฯในวันนี้ และมีกำหนดส่งศพต่อไปยังญี่ปุ่นช่วงเช้าวันพฤหัสบดีนี้
โทรุ ยามาจิ ประธาน เอพีเอฟ นิวส์ อิงค์ ต้นสังกัดของนายเคนจิ จะร่วมกับเจ้าหน้าที่ในการนำศพของเขากลับบ้านเกิด โดยนายเคนจิ เสียชีวิตในหน้าที่ขณะบันทึกภาพวีดีโอเหตุสลายการชุมนุมประท้วงระหว่างกองกำลังทหารพม่าและกลุ่มผู้ต่อต้านรัฐบาลเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า หลังจากที่ศพของเขาถึงสนามบินนาริตะแล้ว จะมีการนำศพต่อไปยังกรมตำรวจ เพื่อชันสูตรศพหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริง ขณะที่เจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ทางครอบครัวของนากาอิมีความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะให้รัฐบาลญี่ปุ่นยืนยันสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริง
หากผลการชันสูตรศพพบว่า การยิงเป็นไปโดยเจตนา ญี่ปุ่นก็จะเรียกร้องให้รัฐบาลพม่าดำเนินการสอบสวนใหม่และออกมาตรการลงโทษด้วย
เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ระดับสูงของพม่าแจ้งกับนายมิโตจิ ยาบุนากะ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นอุบัติเหตุ ขณะที่ ยาบุนากะ กล่าวที่สนามบินนาริตะ หลังกลับจากการเดินทางเยือนพม่าว่า เราได้พูดทุกสิ่งทุกอย่างที่ต้องทำไปแล้ว และเชื่อว่าจะสามารถจัดการเจรจาที่จริงใจได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ