นายกฯ เชื่อ "สนธิ" ดูแลงานเกี่ยวข้องเลือกตั้งโปร่งใส-เป็นธรรม

ข่าวการเมือง Friday October 12, 2007 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการทำงานในตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลกระทรวงมหาดไทยและเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง โดยเชื่อว่า พล.อ.สนธิ จะสามารถแยกแยะและเข้าใจดีว่าการทำงานตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ในส่วนของกระทรวงมหาดไทยควรจะต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง
"ผมคิดว่าท่าน(พล.อ.สนธิ) ตระหนักดี ว่าท่านจะทำอะไร ซึ่งแนวทางรัฐบาลก็คือการสนับสนุนการทำงานของ กกต.ให้มีความโปร่งใสและเป็นธรรม" นายกรัฐมนตรี ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงความเหมาะสมของพล.อ.สนธิ จากที่เป็นผู้ยึดอำนาจการปกครอง แต่ต้องมาดูแลเรื่องการจัดการเลือกตั้ง
นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า การแบ่งงานโดยให้ พล.อ.สนธิ ดูแลกระทรวงมหาดไทย โดยเฉพาะกรมการปกครองและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.)เป็นหลักนั้น ทั้ง 2 หน่วยงานจะมีโอกาสช่วยเสริมการทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ได้มากยิ่งขึ้น เพราะทั้ง 2 หน่วยงานเคยมีบทบาทและช่วยงาน กกต.มาก่อนหน้านี้อยู่แล้ว
พร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)ในช่วงบ่ายวันนี้ว่าจะมีข้อสรุปเบื้องต้นว่าจะยกเลิกกฎอัยการศึกในพื้นที่ใดบ้าง รวมถึง สมช.ตัดสินใจว่าจะยกเลิกกฎอัยการศึกในพื้นที่นอกเหนือจังหวัดตามแนวชายแดน เช่น เชียงใหม่ และบุรีรัมย์หรือไม่ ก่อนให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาในสัปดาห์หน้า
"ที่ประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ จะมีการพิจารณาและคงจะได้ข้อยุติในช่วงบ่ายของวันนี้ ซึ่งผมมอบให้ รองนายกฯ สนธิ พิจารณา หลังจากนั้นจะนำเข้า ครม.ในสัปดาห์หน้าอีกครั้ง" นายกรัฐมนตรี กล่าวและยืนยันด้วยว่าไม่เคยมีการหารือนอกรอบก่อนว่าจะประกาศยกเลิกกฎอัยการศึกในพื้นที่ใด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ