นายกฯกำหนดการเลือกตั้งเป็นวาระแห่งชาติ ยืนยันจัดการเลือกตั้ง 23 ธ.ค.

ข่าวการเมือง Saturday October 13, 2007 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเปิดบ้านพิษณุโลก ว่า มติคณะรัฐมนตรีที่ผ่านมา ได้กำหนดให้การจัดการเลือกตั้งเป็นวาระแห่งชาติ เนื่องจากอยากให้ทุกฝ่ายสนใจและให้ความสำคัญกับการเลือกตั้ง โดยเฉพาะพรรคการเมืองทั้งหลาย ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างพรรคการเมืองที่มีอยู่ในขณะนี้ เป็นเรื่องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง เป็นผู้ประสานกำกับดูแลเรื่องนี้
นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ภายหลังการเลือกตั้งครั้งนี้ คาดว่าไทยจะมีรัฐบาลผสม ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีหากรัฐบาลผสมมีความเข้มแข็ง เช่น พรรครัฐบาลของมาเลเซียที่สามารถบริหารประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ พรรครัฐบาลผสมจะต้องมีแนวนโยบายไปในทิศทางเดียวกัน คิดคล้ายกันและรวมกันอย่างยั่งยืน
สำหรับกรอบระยะเวลาการเลือกตั้งที่กำหนดไว้ในวันที่ 23 ธันวาคม 2550 ได้กำหนดไว้ในกฎหมายรัฐธรรมนูญ ในกฎหมายเลือกตั้ง ซึ่งเราเรียกว่ากฎหมายลูก 3 ฉบับ ซึ่งมีผลใช้บังคับแล้วนั้น ผมคิดว่าภายในเดือนนี้จะมีพระราชกฤษฎีกาประกาศกำหนดวันเลือกตั้งออกมา ซึ่งคงจะเป็นไปตามขั้นตอน เมื่อมีพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งแล้ว การเลื่อนคงจะกระทำลำบาก อย่างที่ได้รับทราบกันคือว่ารัฐบาลจะทำหน้าที่เป็นรัฐบาลรักษาการ เรื่องหลัก ๆ ที่เราทำไม่ได้คือเรื่องของนโยบาย เรื่องการโยกย้ายข้าราชการ นั่นก็เป็นเรื่องที่ถือว่ารัฐบาลรักษาการไม่สามารถจะดำเนินการได้ คงทำเฉพาะเรื่องซึ่งเป็นความต่อเนื่องจากที่ได้ดำเนินการมาแล้ว นั่นเป็นสิ่งที่ทำได้
"ที่กำหนดการเลือกตั้งวันที่ 23 ธ.ค.ไม่น่าจะมีปัญหา เพราะว่าการทำงานเป็นการทำงานของสองส่วน คือคณะกรรมการการเลือกตั้ง และทางภาครัฐคือฝ่ายบริหารมีหน้าที่เข้าไปสนับสนุน คงไม่ได้เป็นหน้าที่ของทางฝ่ายบริหารเพียงอย่างเดียว หน้าที่หลักเป็นของคณะกรรมการการเลือกตั้ง"นายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ