กลุ่มนักข่าวญี่ปุ่นลงชื่อประท้วงพม่ากรณีทหารยิงนักข่าวญี่ปุ่นเสียชีวิต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 16, 2007 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มนักข่าวของญี่ปุ่นกล่าวในวันนี้ว่า พวกเขาจะเดินหน้าประท้วงรัฐบาลทหารพม่า ต่อกรณีกองกำลังทหารพม่าได้ยิงนายเคนจิ นากาอิ ผู้สื่อข่าวชาวญี่ปุ่นเสียชีวิตในระหว่างการกวาดล้างกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงอย่างสันติเมื่อเดือนที่แล้ว ด้วยการรวบรวมรายชื่อผู้สนับสนุน 100,000 รายชื่อ เพื่อออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ทางการพม่าส่งกล่องถ่ายวิดีโอ และวิดีโอเทปของนายนากาอิคืน
"เราประท้วงต่อการสังหารนายนากาอิ" กลุ่มนักข่าวกล่าวในแถลงการณ์ร่วมที่มีการเปิดเผยในงานแถลงข่าวที่กรุงโตเกียว
"เราต้องการคำอธิบายเกี่ยวกับการตายของนายนากาอิ และเรียกร้องให้พม่าส่งกล้องวิดีโอและวิดีโอเทป ซึ่งถือเป็นอนุสรณ์ของเขากลับคืนมา" กลุ่มนักข่าวซึ่งรวมถึง นายชุนทาโร่ โทริโกเอะ นักข่าวและผู้ประกาศข่าวสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่งกล่าว
กล้องวิดีโอและวิดีโอเทปดังกล่าวไม่ได้ถูกรวมไว้กับสิ่งของที่ทางการพม่าส่งกลับคืนกลับมายังญี่ปุ่น ซึ่งเป็นสิ่งของของนายนากาอิ ซึ่งถูกยิงเสียชีวิตเมื่อวันที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา จากเหตุปะทะกันระหว่างกองกำลังทหารพม่าและกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาล
โทริโกเอะกล่าวว่า เขาเคยได้รายงานข่าวเกี่ยวกับอุบัติเหตุที่โรงงานนิวเคลียร์โทคาอิมูระ ในจังหวัดอิบารากิ กับนายนากาอิในปี 2542 เขากล่าวว่านายนากาอิจะเป็นคนที่ใจเย็นและสุขุม แต่เขาจะเปลี่ยนเป็นคนละคนทันทีเมื่อเขากำลังทำข่าวสำคัญ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ