ฮิลลารี่ คลินตัน ให้คำมั่นว่าจะกอบกู้ชื่อเสียงของสหรัฐในสายตาต่างชาติ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 16, 2007 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ฮิลลารี่ คลินตัน วุฒิสมาชิกจากพรรคเดโมแครทและผู้ที่มีโอกาสสูงสุดที่จะเป็นตัวแทนของพรรคในการลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีหน้า ให้คำมั่นสัญญาว่าจะกอบกู้ชื่อเสียงของประเทศในสายตาต่างประเทศ ด้วยการประกาศให้ทั่วโลกรู้ว่า "ยุคการฑูตแบบ cowboy diplomacy ได้สิ้นสุดลงแล้ว" (การฑูตแบบที่ใช้ความรุนแรง การข่มขู่คุกคาม และกองกำลังทหาร)
"คุณไม่สามารถเป็นผู้นำได้ถ้าไม่มีใครยอมทำตามคุณ" คลินตันกล่าวกับนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสตรีในการประชุมประจำปีของคณะกรรมการเอลีนอร์ รูสเวลท์
เธอกล่าวว่าพรรครีพับลีกันนำเสนอ "ทางเลือกผิดๆ" ระหว่างเสรีภาพกับความมั่นคง และการพึ่งพาตนเองด้านพลังงานกับเศรษฐกิจ โดยเธอเชื่อว่าการเผชิญหน้ากับปัญหาสิ่งแวดล้อมจะช่วยสร้างงาน ทำให้ธุรกิจอเมริกันมีความสามารถในการแข่งขันมากขึ้น และทำให้ประเทศไม่ต้องพึ่งพาพลังงานจากต่างชาติ
ทั้งนี้ หลายฝ่ายคาดว่าคลินตันอาจเป็นสุภาพสตรีคนแรกที่จะก้าวขึ้นเป็นประธานาธิบดีของสหรัฐ
คลินตันกล่าวว่า เมื่อถึงเวลาที่ยากลำบากในการหาเสียง เธอจะนึกถึงคำพูดอันโด่งดังของรูสเวลท์ที่ว่า ผู้หญิงที่อยู่ในแวดวงการการเมืองต้อง "ทำให้ตัวเองมีหนังหนาเหมือนหนังแรด"
"เพราะฉะนั้น เวลาที่ฉันได้ยินใครพูดไม่ดีเกี่ยวกับฉัน ฉันจะกำมือจนเล็บจิกมือตัวเองเพื่อให้มั่นใจว่าหนังฉันยังหนาอยู่ ฉันคิดว่า เอลีนอร์ รูสเวลท์ คงต้องการให้ฉันเป็นแบบนั้น"
คลินตันกล่าวทิ้งท้ายว่า "การสร้างประวัติศาสตร์เป็นเรื่องง่ายกระนั้นหรือ การเปลี่ยนหน้าประวัติศาสตร์เป็นเรื่องง่ายจริงหรือ แน่นอนว่าไม่ แต่ผู้หญิงก็ทำได้มาหลายต่อหลายครั้งแล้ว" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ