ญี่ปุ่นเรียกร้องให้พม่าส่งคืนกล้องวิดีโอของช่างภาพญี่ปุ่นที่ถูกสังหาร

ข่าวต่างประเทศ Monday October 1, 2007 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโนบุทากะ มาชิมูระ  หัวหน้าเลขาธิการรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมเรียกร้องให้รัฐบาลทหารพม่าส่งคืนกล้องวิดีโอของช่างภาพชาวญี่ปุ่นที่ถูกสังหารในช่วงการประท้วง โดยเชื่อว่ารัฐบาลทหารพม่ายึดหลักฐานดังกล่าวไว้เพื่อปิดบังความรุนแรงที่เกิดขึ้นในประเทศ  
นอกจากนั้น นายมาชิมูระยังกล่าวในการแถลงข่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะทำการชันสูตรศพนายเคนจิ นากาอิ ซึ่งอาจถูกกองกำลังของทางการพม่ายิงเขาในระยะเผาขนด้วยตัวเอง หลังจากที่ทางพม่ารายงานผลการชันสูตรศพว่าไม่พบรอยไหม้หรือเศษดินปืนบนผิวหนังของเหยื่อ ซึ่งจัดเป็นหลักฐานที่บ่งชี้ว่าเหยื่อถูกยิงในระยะใกล้
นายโทรุ ยามาจิ ประธานบริษัท APF News Inc. กล่าวว่า ทรัพย์สินส่วนตัวของนายนากาอิถูกส่งคืนกลับไปยังญี่ปุ่นแล้ว จะเหลือก็เพียงแต่กล้องวิดีโอของเขา
นายมาชิมูระกล่าวว่า ขณะนี้เอคอัคราชทูตญี่ปุ่นประจำกรุงย่างกุ้งกำลังติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด ในขณะที่นายมิโตจิ ยาบุนากะ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศเตรียม "กดดัน" ให้มีการส่งคืนกล้องวิดีโอระหว่างการพบปะกับเจ้าหน้าที่จากทางการพม่า ด้านรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศก็ได้จัดการประชุมเพื่อหาทางรับมือกับปัญหาในพม่าเมื่อวานนี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

แท็ก ญี่ปุ่น   พม่า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ