พม่าอ้างผู้สื่อข่าวญี่ปุ่นถูกยิงตายในเหตุจลาจลเป็นอุบัติเหตุ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 2, 2007 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจ้าหน้าที่ระดับสูงของพม่ากล่าวกับนาย มิโตจิ ยาบุนากะ รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศญี่ปุ่นว่า เหตุที่นักข่าวญี่ปุ่นถูกยิงเสียชีวิตนั้นเป็น "อุบัติเหตุ"
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ระหว่างการพบหารือกับคณะเจ้าหน้าที่ในเมืองเนปิดอว์เมืองหลวงใหม่ของพม่า นายยาบุนากะ เรียกร้องให้มีการตรวจสอบการยิงผู้สื่อข่าวครั้งนี้ รวมทั้งขอกล้องวีดีโอของเคนจิ นากาอิ นักข่าวผู้เคราะห์ร้ายคืนด้วย
นอกจากนี้ นายยาบุนากะได้ขอเข้าพบนางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านพม่า ซึ่งถูกกักตัวอยู่ในบริเวณบ้านพักมานานหลายปี
"ทหารไม่ได้ยิงชาวญี่ปุ่นโดยตั้งใจ เรื่องนี้เป็นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นขณะมีความพยายามเข้าสลายการประท้วง" คยอว์ ซาน รัฐมนตรีสารสนเทศพม่า กล่าว
คณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพม่าได้ร้องขอให้นายยาบุนากะเข้าใจว่า เหตุการณ์ยิงกันครั้งนี้เกิดขึ้นระหว่างความโกลาหล ซึ่งทหารบางนายก็ได้รับบาดเจ็บเช่นกัน
ยาบุนากะประท้วงเจ้าหน้าที่กลาโหมอาวุโสว่า ภาพวีดีโอที่นากาอิบันทึกไว้แสดงให้เห็นเขาถูกยิงจากข้างหลังในระยะเผาขน ซึ่งขัดแย้งกับการชันสูตรศพของพม่าที่ระบุว่า ไม่มีหลักฐานแต่อันใดระบุว่าเขาถูกยิงในระยะใกล้
ทั้งนี้ การคืนกล้องวีดีโอที่จะเป็นหลักฐานได้นั้น เจ้าหน้าที่อาวุโสของพม่าบอกว่า พวกเขาเข้าใจความรู้สึกของครอบครัวนายนากาอิ และจะเสนอข้อเรียกร้องนี้ไปยังฝ่ายที่ดูแลเรื่องนี้ต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ