ทูตพิเศษยูเอ็นเตรียมเยือนพม่าอีกครั้งปลายเดือนพ.ย. หวังยุติปัญหาในปท.

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 18, 2007 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอิบราฮิม กัมบารี ทูตพิเศษองค์การสหประชาชาติกล่าวว่า เขาจะเดินทางไปพม่าอีกครั้งในเดือนหน้า เพื่อเข้ายุติสถานการณ์ความรุนแรงในประเทศ และผลักดันให้เกิดการปฏิรูปการปกครองไปสู่ระบอบประชาธิปไตย
"ผมได้รับคำเชิญให้เดินทางเยือนพม่าอีกครั้งในช่วงสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนพฤศจิกายน และผมก็ได้ตอบรับคำเชิญนั้นแล้ว แต่ถ้าเป็นไปได้ผมอาจจะเดินทางไปที่นั่นเร็วกว่านั้น" เขากล่าวกับผู้สื่อข่าว
นายกัมบารีกล่าวว่า เป็นสิ่งที่สำคัญมากที่เขาจะต้องเข้าพบกับนายพลอาวุโสตัน ฉ่วย ผู้นำรัฐบาลทหารพม่า และนางออง ซาน ซู จี ผู้นำเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยและเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ซึ่งปัจจุบันถูกกักบริเวณอยู่ภายในบ้านพักในกรุงย่างกุ้ง
"เป็นเรื่องที่สำคัญมากที่จะต้องเข้าพบกับนายพลอาวุโสตัน ฉ่วย เพื่อตอบข้อสงสัยต่างๆที่เกิดขึ้น และหวังว่าจะได้เข้าพบกับนางออง ซาน ซู จี ด้วย" เขากล่าว
ทั้งนี้ นายกัมบารีได้เข้าพบกับบุคคลทั้งสองเมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากที่เขาได้เดินทางเยือนพม่าเพื่อเป็นตัวแทนถ่ายทอดความวิตกกังวลของประชาคมโลกที่มีต่อเหตุการณ์การใช้ความรุนแรงของรัฐบาลทหารพม่าเพื่อปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วง ซึ่งมีกลุ่มพระสงฆ์เป็นแกนนำ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 คน
ขณะนี้นายกัมบารีอยู่ในระหว่างการเดินทางเยือนประเทศในแถบเอเชีย ท่ามกลางแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลทหารพม่ายุติการใช้ความรุนแรง รวมถึงการปล่อยตัวนักโทษการเมือง และเปิดการเจรจากับนางออง ซาน ซู จี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านที่เรียกร้องประชาธิปไตยในประเทศ
นอกจากนี้ นายกัมบารีมีกำหนดการเดินทางเยือนอินโดนีเซีย อินเดีย จีน และญี่ปุ่น โดยเขาจะเข้าพบนายฮัสซัน วิรายุดา รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศอินโดนีเซียที่กรุงจาการ์ต้าในช่วงเช้าวันนี้ ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ