ปธน.อาร์โรโย่ประกาศอภัยโทษเอสตราด้า หวังสร้างความสมานฉันท์ในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday October 26, 2007 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีกลอเรีย มาคาปากัล อาร์โรโย่ ของฟิลิปปินส์ แสดงความคาดหวังว่าจะเกิดความสามัคคีปรองดองภายในชาติ หลังจากที่นางประกาศอภัยโทษให้กับอดีตประธานาธิบดีโจเซฟ เอสตราด้า ซึ่งถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิตในข้อหาคอร์รัปชั่น
นางอาร์โรโย่ประกาศผ่านการประชุมธุรกิจแห่งฟิลิปปินส์ที่กรุงมะนิลาว่า การตัดสินใจของเธอจะเป็นประโยชน์กับชาวฟิลิปปินส์ส่วนมาก แม้ว่าจะเกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนาหูก็ตาม โดยนางอาร์โรโย่เชื่อว่าการอภัยโทษในครั้งนี้จะทำให้เกิด "ความสงบเรียบร้อย การพัฒนาทางเศรษฐกิจ และความปรองดองกัน" นอกจากนั้นยังช่วยควบคุม "ความไม่ลงรอยและความแตกต่างทางการเมือง"
นางอาร์โรโย่กล่าวว่า รัฐบาลของเธอมีนโยบายอภัยโทษให้กับนักโทษที่มีอายุ 70 ปีขึ้นไป โดยเธอได้ทำตามความปรารถนาของนายเอสตราด้าที่ต้องการอยู่กับมารดาวัย 102 ปี ซึ่งกำลังป่วยและเข้ารับการรักษาที่ศูนย์การแพทย์ซานฮวนในกรุงมะนิลา
"ถึงเวลาแล้วที่เราควรจะปล่อยตัวเขา เพื่อให้เขาได้ดูแลมารดาซึ่งกำลังป่วยอยู่อย่างใกล้ชิด" นางอาร์โรโย่กล่าว
สามวันหลังจากนายเอสตราด้ายื่นร้องขอการอภัยโทษ นางอาร์โรโย่ได้ยอมรับคำร้องของอดีตประธานาธิบดีวัย 70 ปี ซึ่งได้รับการตัดสินว่าผิดในข้อหารับสินบนมูลค่ากว่า 4 พันล้านเปโซ (ราว 86 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ระหว่างดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีตั้งแต่ปี 2541-2544 สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ