อดีตปธน"จิมมี่ คาร์เตอร์"วิจารณ์รัฐบาล"บุช"ละเมิดกฎหมายทรมานนักโทษ

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 11, 2007 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อดีตประธานาธิบดี จิมมี่ คาร์เตอร์ ออกมาวิจารณ์ว่า รัฐบาลของประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู บุช ทรมานนักโทษ ซึ่งถือเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ
เมื่อเร็วๆนี้ ประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู บุช ปกป้องเทคนิคของทางการที่ใช้ในการสอบสวนผู้ต้องสงสัยก่อการร้าย โดยยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้ทรมานประชาชน อย่างไรก็ดี คาร์เตอร์ ได้ออกมาให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นในทำนองมีความเห็นตรงกันข้าม
"ถ้อยคำดังกล่าวไม่เป็นความจริง หากคุณใช้บรรทัดฐานนานาชาติเกี่ยวกับการทรมานเช่นที่เคารพกันมาตลอดในช่วง 60 ปีที่ผ่านมา นับแต่มีการบังคับใช้การประกาศสิทธิมนุษยชนสากลแล้ว จะพบว่าพวกเขาทรมานนักโทษ" คาร์เตอร์ กล่าว
ขณะที่เจ้าหน้าที่อาวุโสทำเนียบขาว ออกมาตอบโต้ว่า เราไม่ได้ทรมานนักโทษ และเป็นเรื่องเศร้าที่อดีตประธานาธิบดีกล่าวเช่นนี้
นอกจากนี้ ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากฟากเดโมแครตทั้งหลายต่างก็ตกเป็นเหยื่อของ คาร์เตอร์ ด้วย โดยเขาระบุว่า รูดี้ จูเลียนี่ อดีตนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก "โง่เง่า" ในการแสดงเจตนาว่าต้องการให้สหรัฐคงกองกำลังในอิรัก
ด้าน วุฒิสมาชิก ฮิลลารี คลินตัน จากนิวยอร์ก และบารัค โอบามา วุฒิสมาชิกจากอิลลินอยส์ ในสังกัดเดโมแครต ก็ไม่รอดพ้นเช่นกัน เนื่องจากพวกเขาปฏิเสธที่จะเรียกร้องให้มีการถอนทัพทั้งหมดออกจากอิรักภายในช่วงหมดสมัยประธานาธิบดี หากใครคนใดคนหนึ่งชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2551 พร้อมกับยืนยันว่า ชาวอเมริกันต้องการให้มีการถอนทัพสหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ