อิตาลีวิตก หากอียูคว่ำบาตรอิหร่านรุนแรงขึ้นจะกระทบต่อเศรษฐกิจประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday October 5, 2007 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมาสซิโม ดาเลมา รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศอิตาลีกล่าวหลังจากที่นายเบอร์นาร์ด คูชเนอร์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศฝรั่งเศสเรียกร้องให้อียูเพิ่มความรุนแรงในการคว่ำบาตรทางการเงินกับอิหร่านว่า การที่สหภาพยุโรป (อียู) คว่ำบาตรอิหร่านเพื่อมิให้ดำเนินโครงการนิวเคลียร์นั้น จะส่งผลกระทบต่ออิตาลีมากกว่าประเทศใดในสหภาพยุโรป 
อิตาลีเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของอิหร่านในกลุ่มประเทศยุโรป โดยเมื่อปีที่แล้วทั้งสองประเทศมีมูลค่าการค้าระหว่างกันถึง 5.2 พันล้านยูโร (ราว 7.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ขณะที่ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปทั้งหมดมีสัดส่วน 37% ของการค้ากับต่างประเทศของอิหร่าน
เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงการที่ฝรั่งเศสเรียกร้องให้อียูคว่ำบาตรอิหร่าน นายดาเลมาตอบว่า อิตาลีคิดว่าการกระทำเช่นนั้นจะได้ผลมากกว่าเดิมถ้าให้สภาความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเป็นผู้ตัดสิน
ด้านโฆษกอียูกล่าวว่า อียูได้พูดคุยกันถึงความเป็นไปได้ในการคว่ำบาตรแล้ว และคาดว่าจะมีการประชุมระหว่างรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศในวันที่ 15 ต.ค.นี้
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ รัสเซีย จีน เยอรมนี ฝรั่งเศส และ อังกฤษ ได้เลื่อนการลงคะแนนเสียงเพื่อเพิ่มความรุนแรงในการคว่ำบาตรอิหร่าน โดยขอให้มีการเจรจากับอิหร่านมากกว่านี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ