ยูเอ็นเตรียมประชุมพรุ่งนี้ หลังทั่วโลกกดดันให้แก้ปัญหาความไม่สงบในพม่า

ข่าวต่างประเทศ Monday October 8, 2007 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเตรียมประชุมในวันพรุ่งนี้ หลังได้รับแรงกดดันจากทั่วโลกให้จัดการกับรัฐบาลทหารพม่าที่ใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย
ประเทศสมาชิกสหประชาชาติทั้ง 15 ประเทศจะร่วมกันพิจารณาร่างแถลงการณ์ประณามผู้นำพม่าที่ "ใช้ความรุนแรงกับผู้ที่ประท้วงด้วยสันติ" นอกจากนั้นยังกระตุ้นให้พม่า "หยุดการปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วง" และปล่อยตัวผู้ที่ถูกจับกุม รวมถึงนักโทษทางการเมืองอย่างนางออง ซาน ซูจีด้วย
แถลงการณ์ดังกล่าวซึ่งร่างโดยสหรัฐ อังกฤษ และฝรั่งเศส ได้ถูกส่งมอบให้กับคณะมนตรีความมั่นคงหลังจากที่ได้รับรายงานการเยือนพม่าจากนายอิบราฮิม แกมบารี ทูตพิเศษของยูเอ็น อย่างไรก็ตาม เนื้อหาในร่างดังกล่าวอาจถูกลดความรุนแรงลงตามคำเรียกร้องของจีน รัสเซีย และอินโดนีเซีย ก่อนที่จะมีการลงประชามติ
ในขณะเดียวกัน หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของพม่ารายงานว่า ทางการพม่าได้ปล่อยตัวกลุ่มผู้ประท้วงกว่า 2,171 คน โดยพระสงฆ์ 400 จาก 533 รูป ได้ถูกส่งกลับไปยังศาสนสถานแล้ว
ก่อนหน้านี้ สหรัฐขู่ที่จะทำการคว่ำบาตรพม่า ถ้าพม่าไม่ระงับการปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงและให้ความร่วมมือกับสหประชาชาติ อย่างไรก็ตาม การคว่ำบาตรอาจถูกคัดค้านจากจีนและรัสเซียซึ่งให้เหตุผลว่า ความวุ่นวายในพม่าเป็นเรื่องภายในและไม่ส่งผลกระทบต่อความสงบและมั่นคงในระดับภูมิภาคหรือระดับโลก สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ