อินโดนีเซียรับปากจะให้ความช่วยเหลือเพื่อแก้วิกฤติการเมืองในพม่า

ข่าวต่างประเทศ Friday October 19, 2007 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยุดโดโยโน่ ของอินโดนีเซีย ให้คำมั่นสัญญาว่าจะช่วยแก้วิกฤตการณ์ทางการเมืองในพม่า ด้วยการสร้างความร่วมมือกับประเทศอาเซียนและประเทศอื่นๆในเอเชีย
"ท่านประธานาธิบดียังยืนยันด้วยว่า อินโดนีเซียจะทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของนายอิบราฮิม กัมบารี ทูตพิเศษจากสหประชาชาติ" นายฮัสซัน วิรายุดา รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศกล่าวในการแถลงข่าวหลังการประชุมร่วมกันระหว่างนายกัมบารีและประธานาธิบดียุดโดโยโน่
นายฮัสซันเปิดเผยว่า ระหว่างการประชุมนายยุดโดโยโน่ได้เสนอความช่วยเหลือให้กับนายกัมบารี และแสดงความคาดหวังว่าจะสามารถสร้างความร่วมมือกับประเทศอาเซียนและประเทศอื่นๆในเอเชียเพื่อแก้ปัญหาพม่าได้
นอกจากนั้นนายยุดโดโยโน่ยังกล่าวว่า การแก้วิกฤตการณ์ทางการเมืองในพม่าต้องอาศัยการฟื้นฟูประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน ความมั่นคงและเสถียรภาพในประเทศ รวมทั้งต้องอาศัยความสามัคคีในชาติด้วย
ด้านนายกัมบารีได้แสดงความขอบคุณความช่วยเหลือของอินโดนีเซียในการแก้ปัญหาพม่า และแสดงความคาดหวังว่าอินโดนีเซียจะเจรจากับประเทศกลุ่มอาเซียนและประเทศอื่นๆในเอเชียเพื่อยุติวิกฤตการณ์ทางการเมืองดังกล่าว
นายกัมบารียังเรียกร้องให้นานาชาติให้ความช่วยเหลือกับพม่าในรูปแบบของการสนับสนุนด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาความยากไร้ ด้านนายฮัสซันก็กล่าวเพิ่มเติมว่า นานาชาติต้องให้ความช่วยเหลือกับพม่าในการฟื้นฟูระบอบประชาธิบไตยในอนาคต สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ