นายกฯเสียใจที่ทำให้รมต.ลาออก-เสียชื่อเสียงยันไม่กระทบความสัมพันธ์ ปปช.

ข่าวการเมือง Saturday October 6, 2007 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "เปิดบ้านพิษณุโลก" ยอมรับว่า รู้สึกเสียใจที่ทำให้รัฐมนตรีหลายคนในรัฐบาลต้องลาออกไปเพื่อแสดงความรับผิดชอบจากปัญหากรณีการถือหุ้นเกินร้อยละ 5 ในบริษัทเอกชน เพราะคนเหล่านี้มาตนเป็นคนไปเชิญมาทำหน้าที่ ซึ่งทุกคนก็ยินดีที่จะมาทำงานให้ชาติบ้านเมือง แต่กลายเป็นว่าทำให้หลายคนมีปัญหาเกี่ยวกับชื่อเสียงเกียรติยศ
อย่างไรก็ตาม แต่การลาออกของทุกคน ก็ได้แสดงให้เห็นถึงความเสียสละของแต่ละท่านแล้ว
"คนเหล่านี้เข้ามาทำหน้าที่ด้วยเจตนาดี บริสุทธิ์ ต้องการทำเพื่อบ้านเมือง ไม่ต้องการมีผลประโยชน์ทับซ้อน ซึ่งอยากให้ทุกคนตระหนักในคุณค่าของคนเหล่านี้ ทั้งๆ ที่ไม่จำเป็นต้องเข้ามา แต่ผมเป็นคนไปขอร้องให้เข้ามาช่วย"นายกรัฐมนตรี กล่าว
ในส่วนของ 2 รัฐมนตรี นายนิตย์ พิบูลสงคราม รมว.ต่างประเทศ และนายสมหมาย ภาษี รมช.คลัง ที่ยังมีปัญหาในลักษณะนี้ที่ถือหุ้นเกินร้อยละ 5 นั้น ได้รับคำชี้แจงแล้ว และยันยืนว่าไม่ได้มีเจตนา หรือต้องการปกปิดซ่อนเร้น และบริษัทก็ได้ปิดกิจการไปนานแล้ว
"ทุกท่านที่เข้ามาทำงาน ไม่ได้รับทราบว่ามีอะไรที่จำเป็นจะต้องปฏิบัติอย่างถูกต้องครบถ้วนบ้าง และในช่วงนั้นเป็นรัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2549 ซึ่งไม่ได้มีข้อบังคับเรื่องนี้ แต่เมื่อมีการรื้อฟื้นขึ้นมากฎหมายฉบับบนี้ยังมีผลอยู่ และถ้าคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) แจ้งให้ทราบล่วงหน้าก่อน และแก้ไขให้เรียบร้อย ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร อีกทั้งพอเข้ามาแล้ว มีหลายเรื่องที่รัฐบาลต้องทำในช่วงระยะเวลาสั้นๆ"นายกรัฐมนตรี กล่าว
อย่างไรก็ตาม เรื่องที่เกิดขึ้นคงไม่กระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างและ ปปช. แต่เป็นข้อคิดวสหรับองค์กรใดที่ต้องทำงานประสานความร่วมมือกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ