สหรัฐวางแผนบีบ"เชฟรอน"ถอนธุรกิจจากพม่า มุ่งตอบโต้ใช้กำลังกวาดล้างปชช.

ข่าวต่างประเทศ Friday October 19, 2007 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สภาพคองเกรสสหรัฐวางแผนกดดันให้บริษัทเชฟรอน ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ถอนธุรกิจออกจากพม่า หลังจากนายทอม แลนโตส ประธานคณะกรรมาธิการฝ่ายกิจการระหว่างประเทศของสภาคองเกรสยื่นเสนอแผนการคว่ำบาตรดังกล่าว
นายแลนโตสกล่าวว่า เชฟรอน จะถูกบีบไม่ให้จ่ายเงินให้กับรัฐบาลทหารพม่า ผ่านทางบริษัทที่ร่วมทุนกับบริษัทโทเทลของฝรั่งเศส บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) ของไทย และบริษัทเมียนมา ออยล์ แอนด์ ก๊าซ เอนเตอร์ไพรซ์ โดยบริษัทร่วมทุนแห่งนี้ดำเนินการที่บ่อก๊าซยานาดา
แผนคว่ำบาตรครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการที่สหรัฐกำหนดขึ้นเพื่อตอบโต้รัฐบาลทหารพม่าที่ใช้ความรุนแรงสลายกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วง จนเป็นเหตุให้เกิดการนองเลือดและมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 คน และถูกจับกุมตัวอีก 3,000 คน
ภายใต้กฎหมายคว่ำบาตรของสหรัฐนั้น สหรัฐจะไม่มีการผ่อนปรนหรือให้สินเชื่อแก่พม่า หรือ เข้าร่วมในข้อตกลงโครงการก๊าซที่เมืองยานาดา
"เราไม่ได้บังคับให้เชฟรอนถอนธุรกิจออกจากพม่า แต่เราจะใช้มาตรการที่เข้มงวดเพื่อบีบให้เชฟรอนทบทวนการดำเนินงานในพม่า" สภาคองเกรสกล่าวกับผู้สื่อข่าว
ทั้งนี้ เชฟรอนเป็นหนึ่งในบริษัทน้ำมันรายใหญ่สุดของชาติตะวันตก ที่ถือหุ้น 28% ในโครงการก๊าซยานาดา หลังจากเชฟรอนได้เข้าซื้อกิจการยูโนแคล ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ในปี 2548 สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

แท็ก สหรัฐ   พม่า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ