ทูตเกาหลีเหนือขานรับนโนบายนายกฯญี่ปุ่นในการเจรจาฟื้นความสัมพันธ์สองปท.

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 11, 2007 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           นายซอง อิล โฮ ผู้แทนเกาหลีเหนือที่ทำหน้าที่เจรจากับญี่ปุ่นเพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศ ขานรับนโยบายการเจรจาของนายยาซูโอะ ฟูกูดะ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น ระบุแตกต่างไปจากวิธีการแบบใช้ไม้แข็งของอดีตนายกรัฐมนตรี ชินโสะ อาเบะ และถือเป็นข่าวดีของเกาหลีเหนือ
ในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเกียวโด นายซอง อิล โฮ ได้แสดงให้เห็นถึงความเต็มใจของเกาหลีเหนือที่จะพัฒนาความสัมพันธ์กับญี่ปุ่นผ่านการประชุมในครั้งนี้ และเกาหลีเหนือจะไม่พยายามขัดขวางการเจรจากับญี่ปุ่นซึ่งเป็นฝ่ายเรียกร้องให้เกิดการเจรจาในครั้งนี้
"นายกรัฐมนตรีฟูกูดะของญี่ปุ่นกล่าวว่า เขาให้ความสำคัญกับการเจรจาในครั้งนี้มาก และคิดว่าการเจรจาครั้งนี้มีความสำคัญอย่างมาก เราเชื่อว่าการเจรจราครั้งนี้จะแตกต่างจากเมื่อครั้งรัฐบาลชุดก่อน ซึ่งนำโดยนายชินโสะ อาเบะ" นายซองกล่าวแสดงความคิดเห็นเป็นครั้งแรก หลังจากที่เขาได้ดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่อาวุโสของเกาหลีเหนือ เพื่อติดตามว่าเกาหลีเหนือมีความคิดเห็นอย่างไรกับนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น และนโยบายของเขาจะส่งผลกระทบต่อเกาหลีเหนืออย่างไรบ้าง
นายฟูกูดะ ซึ่งเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา ได้ให้คำมั่นสัญญาว่า จะเปิดการเจรจาทางการทูตกับเกาหลีเหนือเกี่ยวกับปัญหาการลักพาตัวชาวญี่ปุ่น ซึ่งต่างจากที่นายอาเบะมองไว้ก่อนหน้านี้ว่าเป็นเรื่องยากที่จะเจรจากับเกาหลีเหนือในประเด็นดังกล่าว
นายซองกล่าวว่า ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและญี่ปุ่นห่างเหิน หลังจากที่หน่วยข่าวกรองของเกาหลีเหนือในอดีตได้ลักพาตัวชาวญี่ปุ่น แต่การประชุมในครั้งนี้จะสามารถกระชับความสัมพันธ์ของทั้งสองฝ่ายได้
ทั้งนี้ ญี่ปุ่นและเกาหลีเหนือขัดแย้งกันอย่างหนักเกี่ยวกับจำนวนและชะตากรรมของชาวญี่ปุ่นที่ถูกหน่วยข่าวกรองของเกาหลีเหนือลักพาตัวไปเมื่อปี 2513 และในปี 2523 เพื่อนำไปฝึกให้เป็นสายลับ หรือใช้บัตรประจำตัวประชาชนของพวกเขา สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ