เวียดนาม-เกาหลีเหนือลงนามกระชับความสัมพันธ์ขณะนายกฯโสมแดงเยือน

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 28, 2007 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เวียดนามและเกาหลีเหนือเห็นพ้องในการขยายมิตรภาพและความร่วมมือที่มีมายาวนาน โดยระหว่างการหารือวานนี้ นายกรัฐมนตรี เหงียน ตัน ดุง และนายกรัฐมนตรีคิม ยองอิล ต่างยืนยันเจตนาในการกระชับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี เพื่อผลประโยชน์ของประชาชนในชาติและสันติสุข เสถียรภาพ ความร่วมมือ และการพัฒนาทั้งในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และเวทีโลก
สำนักข่าวเวียดนาม นิวส์ เอเจนซี่ รายงานว่า ทั้ง 2 ฝ่ายเห็นพ้องในการแลกเปลี่ยนการเดินทางเยือนและบรรลุข้อตกลงมาตรการหลายประการเพื่อขยายความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ชาติคอมมิวนิสต์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น รวมทั้งมีการเรียกร้องให้ คณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีดำเนินการเป็นรูปธรรมมากขึ้น ขณะที่ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วัฒนธรรมการศึกษา และกีฬา ก็ได้รับการพิจารณาว่า เป็นสาขาที่มีศักยภาพในการร่วมมือระหว่างกัน
ระหว่างการหารือ นาย เหงียน ได้เน้นย้ำว่า เวียดนามสนับสนุนในนโยบายการพึ่งพาตัวเอง การรวมชาติและสันติภาพ ของเกาหลีเหนือ ตลอดทั้งชื่นชมผลการประชุสุดยอดระหว่าง 2 เกาหลี รวมทั้งกระบวนการเจรจานิวเคลียร์ 6 ฝ่ายที่มีความคืบหน้า
ทั้งนี้ คิม ยองอิล กล่าวว่า เกาหลีเหนือยึดมั่นความสำคัญในการส่งเสริมสัมพันธภาพอันดีและความร่วมมือในอนาคตกับเวียดนาม รวมทั้งกล่าวขอบคุณรัฐบาลเวียดนาม และประชาชนที่ให้ความช่วยเหลือในการรวมชาติ และการสร้างปัจจัยรากฐานสังคมนิยมในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ