เลขากกต.เผยระเบียบปฏิบัติในการหาเสียงยังแก้ไขได้ถ้าเห็นว่าเข้มงวดเกิน

ข่าวการเมือง Friday October 26, 2007 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยว่า ระเบียบของกกต.ว่าด้วยข้อห้ามและการปฏิบัติในการหาเสียงนั้น หากมีจุดใดที่ส่วนใหญ่เห็นว่าเข้มงวดมากเกินไปจนไม่ส่งเสริมให้เกิดบรรยากาศที่ดีในการเลือกตั้ง กกต.ก็พร้อมที่จะปรับปรุงแก้ไข 
แต่หากการออกระเบียบปฏิบัติในส่วนใดที่จำเป็นต้องยึดตามมาตรา 59-60 ในกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว. ก็ไม่สามารถปรับปรุงแก้ไขได้ เพราะต้องดำเนินการให้สอดคล้องตามหลักของกฎหมายลูกฉบับดังกล่าว
"บางเรื่องที่กฎหมายกำหนดเป็น hard law กกต.ต้องออกระเบียบไปตามนั้น แต่ที่อาจจะเกินเลยไป โดยที่ท่าน(สนช.)อาจเจตนาดี แต่พอออกมาแล้วในทางปฏิบัติทำได้ยาก อันนี้เราพร้อมจะเสนอและให้พิจารณา กกต.หลายท่านบอกว่าให้เสนอข้อแนะนำมา เพราะระเบียบประกาศเป็นของกกต.สามารถแก้ไขปรับปรุงได้" นายสุทธิพล กล่าวในรายการวิทยุเช้านี้
เลขาธิการ กกต.ยืนยันว่า ระเบียบที่ กตต.ออกมาเพื่อเป็นข้อห้ามและข้อปฏิบัติสำหรับการหาเสียงเลือกตั้งนั้น มีเจตนารมณ์ดีที่ต้องการให้ทุกพรรคการเมืองมีโอกาสเท่าเทียมกันในการหาเสียงเลือกตั้ง ไม่ใช่พรรคใหญ่ที่มีเงินมากกว่าจะมีโอกาสมากกว่าพรรคเล็กที่มีเงินน้อย ไม่ว่าจะเป็นการขึ้นป้ายโฆษณาหาเสียง, ออกสปอตทางสื่อวิทยุ-โทรทัศน์ และ การขึ้นเวทีปราศรัยของผู้สมัคร เป็นต้น
ก่อนหน้านี้ นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต. ระบุว่า ระเบียบที่ออกมาอาจจะไม่ถูกใจทุกคน แต่เชื่อว่าจะอยู่ในแนวทางที่เหมาะสมเพราะได้ยึดตามกฎหมายที่ผู้ร่างกฎหมายพยายามทำให้บ้านเมืองเป็นระเบียบมากขึ้น และเชื่อว่าระเบียบที่ถูกมองว่าเคร่งครัดนี้จะไม่ทำให้พรรคการเมืองต่างหันไปใช้การหาเสียงแบบวิธีการใต้ดิน ทั้งนี้หากมีจุดใดที่เคร่งครัดเกินไปก็สามารถแนะนำมาได้ หากทำได้ กกต.จะพยายามผ่อนคลายให้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ