ปธน.อินโดฯหวังกระบวนการสร้างประชาธิปไตยพม่าไม่กระทบความเป็นเอกภาพในปท.

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 7, 2007 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีซูซิโล่ บัมบัง ยุดโดโยโน่ ของอินโดนีเซียกล่าวแสดงความหวังว่า กระบวนการสร้างประชาธิปไตยในพม่าจะต้องดำเนินไปโดยที่ไม่ทำลายความเป็นเอกภาพของคนในชาติ
สำนักข่าวอันทารารายงานโดยอ้างคำกล่าวของผู้นำอินโดนีเซียว่า "ผมกำลังหาทางให้ความช่วยเหลือพม่าเพื่อเดินหน้าสร้างประชาธิปไตย บนหลักการของสิทธิมนุษยชนในพม่า โดยที่จะไม่ให้กระทบกับความเป็นเอกภาพภายในชาติ"
โดยในการประชุมนอกรอบของที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งองค์การสหประชาชาติที่มีขึ้นในนครนิวยอร์กเมื่อเดือนที่ผ่านมานั้น นายบัน กี-มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ(ยูเอ็น)ได้เรียกร้องให้ประเทศอินโดนีเซียเพิ่มบทบาทในการแก้ปัญหาในพม่ามากยิ่งขึ้น
"อินโดนีเซียพร้อมที่จะร่วมแสดงความคิดเห็นเพื่อให้ทุกฝ่ายยอมรับในการที่จะทำให้พม่าก้าวย่างไปบนเส้นทางแห่งประชาธิปไตย โดยคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชน และการให้เสรีภาพแก่คนในชาติ แต่ขณะเดียวกันเราก็ไม่อาจยอมรับได้ หากท้ายที่สุดแล้วการดำเนินการเหล่านี้จะส่งผลกระทบต่อความเป็นเอกภาพในประเทศพม่า" ปธน.อินโดนีเซียกล่าว
นอกจากนี้ ผู้นำอินโดนีเซียยังกล่าวด้วยว่า ระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยและความเป็นเอกภาพของชาติถือเป็นองค์ประกอบทีมีความสำคัญทัดเทียมกัน ดังนั้น มาตรการให้ความช่วยเหลือต่อกระบวนการสร้างประชาธิปไตยและการเคารพในสิทธิมนุษยชนจะต้องทำให้เกิดความเชื่อมั่นว่าจะไม่ทำลายความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของชาติ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ