ทำเนียบขาวเรียกร้องให้ยูเอ็นส่งตัวทูตกลับไปยังพม่าโดยเร็วที่สุด

ข่าวต่างประเทศ Monday October 8, 2007 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สหรัฐเรียกร้องให้คณะมนตรีความั่นคงแห่งสหประชาชาติเร่งส่งตัวทูตพิเศษกลับไปยังพม่าโดยเร็วที่สุด เพื่อร่วมมือกับรัฐบาลทหารพม่าผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการปกครองไปสู่ระบอบประชาธิปไตยโดยสันติ
"ทำเนียบขาวได้เรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติส่งตัวนายอิบราฮิม แกมบารี กลับไปยังพม่าโดยเร็วที่สุด เพื่อเข้าพบกับนางออง ซาน ซู จี และรัฐบาลทหารพม่า และร่วมมือกันผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการปกครองไปสู่ระบอบประชาธิปไตยโดยสันติ" นายกอร์ดอน จอห์นโดร โฆษกคณะกรรมการความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาวกล่าว
นายแกมบารีได้สรุปภารกิจการเดินทางเยือนพม่า ซึ่งเขาได้เข้าพบกับนางออง ซาน ซู จี ผู้นำการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในพม่าต่อคณะมนตรีความมั่นคงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา
ทั้งนี้ นายแกมบารีได้ออกมาเตือนรัฐบาลทหารพม่าว่า การใช้ความรุนแรงเข้าปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงที่ต่อต้านรัฐบาลทหารพม่านั้นได้ส่งผลกระทบร้ายแรงต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และทำให้ประชาคมโลกไม่พอใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าว
นอกจากนี้ นางชารี วิลาโรซา อุปทูต และผู้อำนวยการประจำสถานทูตสหรัฐอเมริกาในพม่า ยังได้เข้าพบกับผู้นำรัฐบาลทหารพม่าเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แต่กระทรวงต่างประเทศของสหรัฐกล่าวว่า การพูดคุยดังกล่าวไม่ประสบผลสำเร็จ
"ผมคิดว่ามันไม่ได้เป็นการหารือที่เลวร้ายเท่าไรนัก" นายฌอน แม็คคอร์แมค โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐกล่าว
"จากการรายงานจากพม่าที่ว่าเครือข่ายอินเทอร์เน็ตถูกตัดขาด และบรรดาพระสงฆ์และประชาชานชาวพม่าคนอื่นๆหลายคนถูกจับกุมตัวนั้น ได้สร้างความวิตกกังวลเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้นเราจึงได้เรียกร้องให้สมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติทั้ง 5 ประเทศ หารือเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวอย่างจริงจังและเดินหน้าภารกิจต่อไป" นายจอห์นโดรกล่าวเสริม สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ