"บรรณวิทย์" แจง สนช.ยื่นญัตติอภิปรายรัฐบาล ไม่มีเจตนาจ้องล้มล้างรัฐบาล

ข่าวการเมือง Monday October 1, 2007 18:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน ประธานคณะกรรมาธิการ การคมนาคม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ออกมาชี้แจงว่า ไม่มีสมาชิก สนช.คนใดที่ต้องการล้มล้างรัฐบาล แต่การยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายเพื่อต้องการให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาส่วนตัวจะเน้นปัญหาเรื่องเกี่ยวกับกระทรวงคมนาคมเป็นหลักเท่านั้น
"ผมขอยืนยันแทนเพื่อน สนช.ทุกคนว่าไม่มีใครต้องการล้มรัฐบาล แต่ สนช.มีหน้าที่ตรวจสอบตามวิถีทางประชาธิปไตย ผมถามว่ารัฐบาลจะอยู่เป็นสุขได้อย่างไร ถ้าตลอดการบริหารงานแล้วสนช.ไม่เคยเปิดอภิปรายเลย และการอภิปรายครั้งนี้ก็ไม่มีการลงมติ ไม่ต้องเป็นห่วงว่าใครจะล้มรัฐบาล สนช.มีแต่ต้องการประคองให้รัฐบาลอยู่รอด อยากให้ใส่เกียร์กันสักที เพราะฉะนั้นอย่าเบี่ยงเบนประเด็นดีกว่า" พล.ร.อ.บรรณวิทย์ กล่าว
ในวันที่ 2 ต.ค.นี้ คณะกรรมาธิการการคมนาคมจะเข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อรายงานผลการสอบสวนเรื่องการทุจริตในสนามบินสุวรรณภูมิให้นายกรัฐมนตรีทราบ
"ตอนที่เขาบอกว่าจะอภิปรายปัญหาเรื่องจริยธรรม โดยเฉพาะเรื่องเขายายเที่ยง ผมก็ซักถามว่าจะไหวเหรอ ผมคงไม่อภิปรายเรื่องนี้แต่จะอภิปรายเรื่องการทุจริตเป็นหลัก" พล.ร.อ.บรรณวิทย์ กล่าว
ด้านนายอรรคพล สรสุชาติ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการ(วิป สนช.)กล่าวว่า สนช.ไม่ได้มีเจตนากดดันรัฐบาลให้ลาออก เพราะไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่เป็นการยื่นญัตติปกติเพื่อตรวจสอบจริยธรรมของรัฐมนตรีที่ถือหุ้นเกินกว่า 5% ซึ่งรัฐบาลนี้มีจริยธรรมสูงต้องออกมาชี้แจง
ส่วนการปรับคณะรัฐมนตรีนั้นถือเป็นดุลยพินิจของนายกฯ เพราะขณะนี้รัฐมนตรีได้ลาออกหลายคน การปรับ ครม.ควรเป็นการปรับใหญ่ แต่การเปลี่ยนแปลงตัวนายกรัฐมนตรีไม่เกิดผลอะไรแล้ว
"ตอนนี้เหลือเวลาเพียงแค่ 2 เดือนจะตั้งนายกฯคนใหม่ก็ไม่ใช่เรื่อง ส่วนเรื่องที่ดินเขายายเที่ยงที่ผ่านมานายกฯก็พยายามชี้แจง แต่ก็อยู่ที่ประชาชนจะรับฟังได้ขนาดไหน" นายอรรคพล กล่าว
ด้านนายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิก สนช.กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยที่จะมีการปรับ ครม.อีก เพราะรัฐบาลมีเวลาเพียง 2 เดือนเท่านั้น และไม่มีเรื่องสำคัญที่จะต้องทำอีก เหลือเพียงงานตามปกติที่สามารถให้รัฐมนตรีช่วยแต่ละกระทรวงดูแลได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ