"ฮิลล์"เผยยกเลิกนิวเคลียร์เกาหลีเหนือคืบ โสมแดงเตรียมส่งข้อมูลโครงการ

ข่าวต่างประเทศ Friday October 26, 2007 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายคริสโตเฟอร์ ฮิลล์ หัวผู้แทนเจรจาของสหรัฐเรื่องโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ กล่าวว่า เกาหลีเหนือจะจัดส่งรายชื่อโครงการนิวเคลียร์ในประเทศภายในระยะเวลา 2 สัปดาห์นี้ ซึ่งจะมีการแบ่งปันข้อมูลในเรื่องดังกล่าวให้กับสหรัฐภายใต้ข้อตกลงการเจรจา 6 ฝ่าย
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เอกสารจากการประชุม 6 ฝ่าย เมื่อวันที่ 3 ต.ค.ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือให้สัญญาว่าจะยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ 3 แห่ง ซึ่งตั้งอยู่ที่ศูนย์นิวเคลียร์ที่เมืองยองเบียน และจะประกาศโครงการนิวเคลียร์ในวันที่ 31 ธ.ค. ซึ่งถือเป็นขั้นตอนที่ 2 ของการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์
ทั้งนี้ การดำเนินการเพื่อให้มีการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ที่ประกอบด้วยเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์เชิงทดลองขนาด 5 เมกะวัตต์ เตาแปรรูปเชื้อเพลิง และโรงงานแปรรูปเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ มีกำหนดที่จะเริ่มดำเนินการในวันที่ 1 พ.ย. หลังจากที่ทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่สหรัฐเป็นแกนนำได้เข้าไปตรวจสอบในเกาหลีเหนือ
ฮิลล์กล่าวว่า รายชื่อโครงการเบื้องต้นนั้นอาจจะไม่เที่ยงตรงเหมือนกับที่เราต้องการ ดังนั้นเราต้องเร่งดำเนินการในขั้นตอนนี้ให้เสร็จภายใน 2-3 สัปดาห์นี้ เพื่อที่เราจะได้มีรายละเอียดของโครงการนิวเคลียร์ทั้งหมดตามที่ได้มีการตกลงกันภายในเดือนธ.ค.นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ