โฆษก คมช.ยันไม่มีคำสั่งสกัด พปช.แต่อาจมีทหารหัวใสนำเอกสารปลอมไปหลอกขาย

ข่าวการเมือง Wednesday October 24, 2007 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.) ปฏิเสธกองทัพบกไม่เคยออกเอกสารลับเพื่อหวังสกัดพรรคพลังประชาชน(พปช.) ตามที่นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคออกมาแถลงข่าว ซึ่งกรณีดังกล่าวเป็นการทำลายชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือของกองทัพบก โดยอาจมีทหารหัวใสทำเอกสารปลอมไปหลอกเอาเงิน
"การปฏิบัติงานในเรื่องลับเช่นนี้ ไม่มีใครที่ไหนจะทำเอกสารรายงานเช่นนี้แน่นอน หากจะทำจริงคงไม่เขียนจดหมายน้อยเอาไว้สำหรับให้ใครมาเอาผิดได้ เป็นไปได้ว่าอาจมีทหารหัวใสบางคนนำเอกสารปลอมไปหลอกส่งให้หัวหน้าพรรคพลังประชาชนเพื่อเรียกค่าน้ำร้อนน้ำชาหรือไม่ เพราะทราบว่ามีสตางค์เยอะ" โฆษก คมช.กล่าวทางรายการโทรทัศน์เช้านี้
เมื่อวานนี้(23 ต.ค.) นายสมัคร ออกมาเอกสารลับของทางราชการ โดยระบุว่า มีคำสั่งให้สกัดพรรคพลังประชาชนในการเลือกตั้งที่คาดว่าจะมีขึ้นในวันที่ 23 ธ.ค.นี้
โฆษก คมช. กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวสร้างความเสียหายให้แก่กองทัพบก ซึ่งหากเอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารจริงตนเองคงไม่สามารถอธิบายที่ไปที่มาของเอกสารนี้ได้ เพราะไม่สามารถเปิดเผยเอกสารลับของทางราชการ แต่หากไม่ใช่เอกสารจริงก็ต้องตรวจสอบต่อไปว่าเอกสารจริงรายงานว่าอย่างไร ทำให้เกิดการค้นหาต่อไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด และเป็นการสร้างความสำคัญให้แก่ทหารคนดังกล่าวที่ทำเอกสารฉบับนี้ขึ้นมา
"ช่วงนี้เป็นช่วงใกล้การเลือกตั้งจะเป็นเกมการเมืองหรือไม่ ที่บางพรรคการเมืองต้องการเรียกคะแนนความสงสารจากประชาชน เพราะก่อนหน้านี้แกนนำอดีตพรรคไทยรักไทย 2 คนเคยออกมาระบุว่าถูกทหารควบคุมตัวไป 10 วัน และถูกเหยียบย่ำศักดิ์ศรี แต่ก็ไม่มีการนำหลักฐานอะไรออกมาเปิดเผยตามที่มีการกล่าวอ้าง" พ.อ.สรรเสริญ กล่าว
โฆษก คมช. กล่าวว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) มีนโยบายชัดเจนในเรื่องการวางตัวที่เป็นกลาง ไม่สนับสนุนพรรคการเมืองหนึ่งพรรคการเมืองใด ขณะเดียวกันไม่ได้จ้องทำลายล้างพรรคการเมืองใด และการที่ประชาชนจะตกลงใจเลือกพรรคการเมืองใดก็เป็นดุลยพินิจของทุกคน กองทัพบกเป็นเพียงกลไกหนึ่งของรัฐบาลในการสนับสนุนการทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์ยุติธรรมมากที่สุด
โฆษก คมช. ยอมรับว่า ในช่วงที่มีการปฏิรูปการปกครอง คมช.เป็นคู่กรณีกับพรรคไทยรักไทย ซึ่งปัจจุบันสมาชิกส่วนใหญ่ย้ายมาสังกัด พปช. แต่วันนี้พรรคการเมืองเริ่มเดินหน้าเต็มตัวเพื่อเตรียมการเลือกตั้ง กองทัพคงมีหน้าที่เพียงประคับประคองสถานการณ์เท่านั้น ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือไปชี้นำให้ใครเลือกใคร เพราะสถานการณ์ขณะนี้ไม่เหมาะสมเป็นอย่างยิ่งที่จะทำเช่นนี้
"ช่วงนี้ คมช.ลดบทบาทลงเป็นอย่างมาก ผมไม่เคยเห็น สมาชิก คมช.คนใดออกมาให้ข้อมูลในเชิงรุกที่จะเป็นประเด็นต่อต้าน ต่อสู้บุคคลที่นิยม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี คงมีเพียงการเปิดประเด็นมาจากกลุ่มนิยมอดีตนายกรัฐมนตรีมากกว่า" พ.อ.สรรเสริญ กล่าว
โฆษก คมช. กล่าวว่า คงไม่ไปทำความเข้าใจกับนายสมัคร เพราะนายสมัคร มีจุดยืนความเชื่อที่แรงกล้า การจะไปเปลี่ยนความคิดบุคคลที่มีความเชื่ออย่างแรงกล้าเช่นนี้ รวมถึงความเชื่อของพรรคพลังประชาชนคงไม่ใช่เรื่องง่ายและเป็นไปได้น้อยมาก รวมทั้งคงไม่ไปตรวจสอบข้อมูลเรื่องเอกสารดังกล่าว เพราะตามระเบียบกองทัพบกไม่ได้มอบอำนาจในการชี้แจงเรื่องนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ