"สวัสดิ์"เชื่อเลือกตั้งปลายปีมีการซื้อสิทธิขายเสียงซับซ้อนยิ่งขึ้น

ข่าวการเมือง Monday October 29, 2007 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เชื่อว่าการเลือกตั้งในช่วงปลายปีนี้จะมีการทุจริตซื้อสิทธิขายเสียงที่มีรูปแบบสลับซ้อนมากกว่าในอดีต
"คงมีแน่ การซื้อสิทธิขายเสียงมีรูปแบบที่ซับซ้อนกว่าทุกครั้ง" นายสวัสดิ์ โชติพานิช อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าว
ทั้งนี้ นายสวัสดิ์ไม่ได้เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการตามวาระแห่งชาติว่าด้วยการรณรงค์และแก้ไขการซื้อสิทธิ์ขายเสียง(ครส.) ที่มี พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน แต่เดินทางมาพบตามคำเชิญของพล.อ.สนธิ เพื่อให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเลือกตั้งเท่านั้น
อดีต กกต.ยังปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกฎระเบียบต่างๆ ของ กกต.ซึ่งถูกมองว่าเป็นความเข้มงวดจนเกินไป แต่ยอมรับว่ากฏหมายรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 3 ฉบับมีการกำหนดรายละเอียดที่ชัดเจนมากกว่ารัฐธรรมนูญฉบับเก่า
อย่างไรก็ตาม นายสวัสดิ์ เชื่อมั่นในความบริสุทธิ์ยุติธรรมของ กกต.ชุดปัจจุบันทั้ง 5 คน แต่ฝากให้ทุกฝ่ายควรให้ความร่วมมือกับ กกต.เพื่อช่วยให้การป้องกันทุจริตเลือกตั้งได้ผลยิ่งขึ้น
อดีต กกต.ยังระบุว่า การหารือกับ พล.อ.สนธิ ในครั้งนี้ไม่ได้พูดคุยถึงการจัดการกับกลุ่มอำนาจเก่าหรือผู้มีอิทธิพล รวมทั้งปฏิเสธแสดงความคิดเห็นในเรื่องเอกสารลับที่ทางพรรคพลังประชาชนนำออกมาเปิดเผย โดยมองว่าเป็นอำนาจของ กกต.ที่จะดำเนินการ
ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตุว่า พล.อ.สนธิ เป็นคนที่ทำรัฐประหารแล้วมาจัดการเลือกตั้งถือว่าเหมาะสมหรือไม่นั้น นายสวัสดิ์ กล่าวว่า "ลองดูที่พฤติการณ์ ดูที่การกระทำดีกว่า กรรมใดเป็นเรื่องต้องดูที่เจตนา"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ