"มีชัย"เตือนกระแสกดดันนายกฯ ลาออก หวั่นปัญหาวุ่นวายตามมาอีกมาก

ข่าวการเมือง Tuesday October 2, 2007 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) กล่าวถึงกระแสกดดันนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลที่เกิดขึ้นในขณะนี้ว่า ไม่อยากให้มีการกดดันให้นายกรัฐมนตรีต้องลาออกในขณะนี้ เพราะจะเกิดเรื่องวุ่นวายตามมาอีกมาก โดยเฉพาะกระบวนการคัดเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่จะต้องอยู่ภายใต้กฎหมายรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่กำหนดว่านายกรัฐมนตรีจะต้องมาจากผู้ที่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 
"สมมติว่าล้มหายตายจากกันในวันนี้พรุ่งนี้จะเอานายกฯ ที่มาจากการเลือกตั้งที่ไหน เพราะจัดการเลือกตั้งไม่ได้ กฎหมายลูกยังไม่ออก ก็ต้องสมมุติต่อไปว่า สนช.นี่ล่ะที่ทำหน้าที่สภาผู้แทนราษฎร ก็ต้องเลือกคนที่อยู่ใน สนช.ไม่สามารถเอาจากคนนอกมาได้ ผมถึงบอกว่าอย่าไปลาออกเลย ปัญหามันวุ่นวายเพราะบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญดูเหมือนว่าจะไม่ได้รองรับเอาไว้ "ประธานสนช. กล่าว
นายมีชัย กล่าวอีกว่า"หวาดเสียวไม่อยากมอง เพราะถ้านายกฯ ลาออกจะยุ่ง"
ทั้งนี้เพราะในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ไม่มีมาตราใดรองรับอำนาจของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.)แม้แต่มาตรา 309 ในรัฐธรรมนูญปี 2550 ก็ไม่ได้รับรองอำนาจคมช.ไว้ ดังนั้นคมช.ที่มีอยู่แล้วให้มีอยู่ต่อไป เพราะอำนาจคมช. มีอยู่ตามรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว เมื่อมีรัฐธรรมนูญใหม่มาแทนที่ก็ได้ออกกลไกต่างๆเอาไว้ ซึ่งทำให้คมช.ไม่มีที่ที่จะใช้อำนาจ
หากนายกฯ ลาออกวันนี้ประธานคมช.ไม่มีสิทธิ์เสนอชื่อนายกฯคนใหม่ แต่ต้องเป็นกลไกตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ ซึ่งคงมีปัญหาอีกมาก เพราะรองนายกฯ ก็ไม่สามารถขึ้นมาเป็นนายกฯแทน เว้นแต่รองนายกฯจะเป็นหรือเคยเป็นสนช.มาก่อน และรองนายกฯก็ไม่สามารถรักษาการต่อไปจนกกว่าจะเลือกตั้ง เพราะจะเกิดปัญหาว่าเหตุใดสนช.ไม่ทำหน้าที่
สำหรับสมาชิกสนช.จะยื่นญัตติขออภิปรายทั่วไปรัฐบาลในประเด็นจริยธรรมว่า บ่ายวันนี้จะให้วิปสนช.พิจารณา เพราะญัตตินี้มีปัญหาในเรื่องขั้นตอนการยื่นญัตติภายใต้กรรมาธิการ ซึ่งโดยปกติกรรมาธิการทำหน้าที่ศึกษา ตรวจสอบ สอบสวน และทำรายงานเสนอสภาจะยื่นญัตติไม่ได้ แต่จะต้องดำเนินการโดยสมาชิกเข้ายื่นกัน 5 คน ก็เพียงพอ
"ต้องรอให้วิปพิจารณาว่าจะตัดสินใจอย่างไร ถ้าวิปบอกว่าได้ก็ให้บรรจุ แต่ถ้าบอกไม่ได้ก็ต้องส่งคืน แต่จริงๆแล้ว ตนได้บอกไปแล้วว่าให้เสนอมาใหม่แต่เด็กหน้าห้องประธานกรรมาธิการ (น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ) ซึ่งไม่รู้ว่าได้รับคำสั่งจากใคร เขายืนยันว่าเขาไม่แก้"นายมีชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ