สื่อเกาหลีใต้รุมวิจารณ์พฤติกรรมที่ผิดปกติของผู้นำเกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 4, 2007 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์ของเกาหลีใต้ได้วิจารณ์นายคิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือที่เรียกร้องให้ประธานาธิบดีโรห์ มู ยุน ของเกาหลีใต้ให้ขยายระยะเวลาในการพำนักอยู่ในกรุงเปียงยางต่อไปอีก 1 วัน โดยหนังสือพิมพ์จุงอัง อิลโบ ระบุในบทบรรณาธิการว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่า การสร้างความเข้าใจและความร่วมมือซึ่งกันและกันอย่างลึกซึ้งของทั้ง 2 ฝ่ายนั้นคงยังต้องใช้เวลาอีกนาน
นอกจากนี้ หนังสือพิมพ์ฉบับดังกล่าวยังได้วิจารณ์ความพยายามของนายคิมที่จะเปลี่ยนแปลงหมายกำหนดการณ์ที่ได้มีการกำหนดไว้ล่วงหน้าแล้ว และพูดถึงการตัดสินใจปฏิเสธข้อเสนอผู้นำเกาหลีเหนือให้พำนักอยู่ในเกาหลีเหนือต่อไปของประธานาธิบดีเกาหลีใต้ว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องแล้ว
บทบรรณาธิการชี้ว่า หากผู้นำเกาหลีใต้ยอมรับข้อเสนอดังกล่าว เขาจะตกอยู่ภายใต้เสียงวิจารณ์ในวงกว้างอย่างหนัก
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โชซุน อิลโบ นสพ.รายวันอีกเล่มของเกาหลีใต้ได้แสดงความคิดเห็นในบทบรรณาธิการว่า การเจรจาสุดยอดนี้ไม่สามารถถูกมองได้ว่าเป็นเรื่องธรรมดา เพราะการปฏิบัติที่ผิดแปลกไปจากปกติ รวมทั้งคำร้องขอที่ไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้น
บทบรรณาธิการยังวิจารณ์อีกด้วยว่า หากนายคิม จอง อิล กังวลเรื่องความปลอดภัยของตนเองแล้ว การที่เขาขอเปลี่ยนแปลงกำหนดการณ์เองนั้นก็ถือเป็นการดำเนินการที่ไม่คิดถึงความปลอดภัยอีกฝ่าย เนื่องจากเกาหลีเหนือไม่ได้เปิดเผยแผนกำหนดการณ์เลยจนกระทั่งนาทีสุดท้าย ไม่มีใครรู้ว่าท่านประธานคิมจะปรากฎตัวที่ใดและเมื่อไร ในวันแรกของการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือนั้น ผู้นำเกาหลีเหนือได้เปลี่ยนสถานที่ต้อนรับประธานาธิบดีโรห์ก่อนที่ท่านจะเดินทางถึงกรุงเปียงยางได้ไม่นานนัก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ