อังกฤษ-สหรัฐเสนอเจรจาไตรภาคีเพื่อแก้วิกฤตกบฏชาวเคิร์ด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 23, 2007 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สหรัฐอเมริกาและอังกฤษตกลงกันในวันนี้ที่จะจัดการเจรจาแบบไตรภาคีในสัปดาห์หน้าเพื่อคลี่คลายวิกฤตการสู้รบกันระหว่างกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนชาวเคิร์ดกับตุรกี
ข้อเสนอดังกล่าวมีขึ้นหลังจากคอนโดลีซซ่า ไรซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้พบกับเดวิด มิลิแบนด์ รมว.ต่างประเทศอังกฤษ ซึ่งได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวในการแถลงข่าวร่วมกันภายหลังการพูดคุยว่า พวกเขาหวังว่ารัฐมนตรีจากสหรัฐ ตุรกี และอิรัก จะได้พบปะหารือกันระหว่างการประชุมเกี่ยวกับกับอิรัก ในวันที่ 2-3 พ.ย.นี้ ที่กรุงอิสตันบูล
"ดิฉันค่อนข้างแน่ใจว่าเราจะสามารถนั่งลงพูดคุยกันและสามารคคลี่คลายปัญหานี้ด้วยกันได้ ถ้าเพียงแต่เราจะมีความตั้งใจจริงที่จะเจรจากันทางการเมือง" ไรซ์กล่าว
ก่อนหน้านี้ พรรคแรงงานชาวเคิร์ด หรือ พีเคเค เสนอรัฐบาลตุรกีว่า กลุ่มกบฏชาวเคิร์ดพร้อมที่จะสงบศึกชั่วคราวกับกองกำลังตุรกี หากกองกำลังตุรกีหยุดโจมตีกลุ่มกบฏและยกเลิกแผนการที่จะเคลื่อนกำลังทางทหารเข้ามาในพื้นที่ตอนเหนือของอิรัก แต่อังกฤษและสหรัฐยืนกรานว่า "จำเป็นต้องมีการตกลงกันอย่างจริงจัง"
ขณะนี้ทั่วโลก โดยเพาะสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นพันธมิตรของตุรกี กำลังจับตาดูสถานการณ์ความตึงเครียดทางตอนเหนือของอิรักซึ่งเกิดจากการที่กลุ่มกบฏชาวเคิร์ดเข้าโจมตีตุรกี
สหรัฐอเมริกาให้การสนับสนุนความพยายามของรัฐบาลตุรกีในการสู้รบกับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนชาวเคิร์ดที่บริเวณชายแดนตุรกี-อิรัก แต่ก็คัดค้านการที่ตุรกีจะบุกเข้าอิรักเพื่อไล่ล่ากลุ่มพีเคเค
แถลงการณ์โดยไรซ์และมิลแบนด์ระบุว่า การประชุมที่สหรัฐและอังกฤษเสนอขึ้นมาในครั้งนี้ จะหารือกันเกี่ยวกับการนำข้อตกลงต่อต้านการก่อการร้ายที่ลงนามโดยอิรักและตุรกีเมื่อวันที่ 28 กันยายน มาปฏิบัติให้เป็นผลสำเร็จ
ทั้งนี้ กลุ่มพีเคเค ซึ่งตุรกี สหรัฐ และสหภาพยุโรป ขึ้นบัญชีเป็นกลุ่มก่อการร้าย ได้เปิดฉากโจมตีเพื่อขอแยกดินแดนทางตะวันตกเฉียงใต้ของตุรกีเมื่อปี 2527 และการสู้รบดังกล่าวได้ดำเนินการต่อเนื่องมานานกว่า 10 ปี และทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 30,000 คน สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ