"พิณทองทา"ปฏิเสธให้ถ้อยคำคตส.กรณีหุ้นชินฯ อ้างเกรงเนรคุณบุพการี

ข่าวการเมือง Tuesday October 9, 2007 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          น.ส.พิณทองทา ชินวัตร บุตรสาวอดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.) เพื่อปฏิเสธการเข้าให้ถ้อยคำให้แก่คณะอนุกรรมการตรวจสอบกรณีการซื้อขายหุ้น บมจ.ชินคอร์ปอเรชั่น(SHIN)เพราะเกรงว่าการให้ข้อมูลจะถือเป็นการเนรคุณบุพการีโดยไม่รู้ตัว
สำหรับเหตุผล 3 ประเด็นที่ใช้ปฏิเสธการให้ถ้อยคำแก่ คตส.ในครั้งนี้ ประกอบด้วย การขอใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญในเรื่องศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ที่จะไม่ให้ถ้อยคำใด ๆ แก่ คตส.เพราะอาจจะส่งผลร้ายต่อบุพการี และอาจกลายเป็นการประพฤติเนรคุณได้ เนื่องจาก คตส.ได้ตั้งข้อกล่าวหาและดำเนินคดีต่อบุพการีและญาติพี่น้อง ดังนั้น จึงไม่ควรให้ถ้อยคำใดๆ ที่ฝืนต่อความรู้สึกและมโนธรรม
ประการต่อมาขอใช้สิทธิความคุ้มครองตามกฎหมายที่จะไม่ให้ถ้อยคำใดๆ อันเป็นปฏิปักษ์ต่อตนเองหรืออาจทำให้ตนเองพึงได้รับโทษ เพราะ คตส.ได้มีคำสั่งอายัดทรัพย์สินและเหมือนอยู่ในฐานะผู้ต้องหาคดีอาญาอยู่แล้ว
ประการสุดท้าย ขอใช้สิทธิตามกฎหมายโต้แย้งคำสั่งคณะปฏิรูปการปกครองฯ ฉบับที่ 30 ที่ให้การดำเนินการต่างๆ ของ คตส.ถือว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญฉบับปี 50
ด้านนายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายครอบครัวชินวัตร ระบุว่า การยื่นหนังสือของ น.ส.พิณทองทาในครั้งนี้ว่าไม่ถือเป็นการขัดกับหมายเรียกและไม่ได้ท้าทายอำนาจ คตส. เพราะถือว่า น.ส.พิณทองทาได้ให้ความร่วมมือในการเดินทางมาด้วยตัวเองตามหมายเรียก หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้เลื่อนนัดไปถึง 3 ครั้ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ