รบ.สหรัฐไฟเขียวร่างข้อตกลงยกเลิกโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 3, 2007 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สหรัฐได้อนุมัติข้อตกลงที่ได้มีการสรุปจากที่ประชุม 6 ฝ่ายเรื่องการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ ซึ่งมีเป้าหมายให้เกาหลีเหนือประกาศยกเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์ภายในสิ้นปีนี้ เพื่อแลกเปลี่ยนกับการรับความช่วยเหลือในรูปของพลังงานและการรับประกันด้านอื่นๆ
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า การอนุมัติดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ได้มีการปรึกษาหารือกันกับประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช และสหรัฐได้แจ้งกับทางการจีนซึ่งเป็นประธานจัดการประชุมแล้ว ซึ่งคาดว่าจีนจะอนุมัติข้อตกลง
นายฌอน แม็คคอร์แมค โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เราได้แจ้งให้จีนทราบถึงการอนุมัติร่างข้อตกลงแล้ว
สหรัฐ เกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ รัสเซีย จีน และญี่ปุ่นได้ตกลงในหลักการเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเรื่องแถลงการณ์ร่วม เพื่อที่จะผลักดันให้ข้อตกลงยกเลิกโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือเป็นรูปธรรม แต่ก็ได้มีการส่งร่างข้อตกลงนี้กลับไปยังรัฐบาลของแต่ละประเทศเพื่อพิจารณาอนุมัติก่อน ซึ่งการดำเนินการที่ไม่ค่อยจะเกิดขึ้นในลักษณธนี้ชี้ให้เห็นถึงเนื้อหาที่มีความอ่อนไหว
นายคริสโตเฟอร์ ฮิลล์ ผู้แทนเจรจา 6 ฝ่ายของสหรัฐได้เจรจากับรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐและทำเนียบขาวแล้วในเรื่องร่างข้อตกลงดังกล่าว หลังจากที่ได้ศึกษา ตรวจสอบ หลังจากนั้นจึงได้แจ้งไปยังจีน แต่ยังไม่สามารถพูดถึงจุดยืนของประเทศอื่นๆได้ โดยภายใต้ข้อตกลงนี้ สหรัฐจะมีส่วนร่วมอย่างมากในขบวนการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ