ญี่ปุ่นเริ่มแปรรูปองค์การไปรษณีย์ ด้านเอกชนหวั่นแข่งขันไม่เป็นธรรม

ข่าวต่างประเทศ Monday October 1, 2007 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลญี่ปุ่นเริ่มกระบวนการปรับเปลี่ยนองค์การไปรษณีย์หรือเจแปน โพสท์ไปสู่รูปแบบการบริหารงานในภาคเอกชน ส่งผลให้บริษัทเอกชนเกิดความวิตกกังวลว่าบริษัทยักษ์ใหญ่แห่งใหม่อาจโกยกำไรในตลาดเนื่องจากยังได้รับอิทธิพลจากภาครัฐ 
ในก้าวแรกของกระบวนการแปรรูปซึ่งดำเนินมาอย่างยาวนานกว่า 10 ปี องค์การไปรษณีย์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐได้ถูกแบ่งออกเป็น 4 บริษัทภายใต้เครือเดียวกัน ประกอบด้วย ธุรกิจการธนาคาร ประกันภัย ไปรษณีย์ และบริการซื้อขายหุ้นผ่านทางโทรศัพท์หรือคอมพิวเตอร์
อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นรัฐบาลจะยังคงมีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มธุรกิจดังกล่าวด้วยการถือหุ้น 100% ในบริษัท Japan Post Holdings Co. ซึ่งหมายความว่าบริษัทในเครือทั้ง 4 แห่งจะอยู่ภายใต้การบริหารของรัฐบาลทางอ้อม
อดีตนายกรัฐมนตรี จุนอิชิโร่ โคอิซูมิ ซึ่งมุ่งมั่นในการแปรรูปองค์การไปรษณีย์ไปสู่รูปแบบเอกชนตลอดการดำรงตำแหน่ง ได้เข้าร่วมพิธีแปรรูปองค์กรซึ่งจัดขึ้นที่สำนักงานใหญ่ของบริษัท Japan Post Holdings โดยกล่าวว่า สิ่งนี้เกิดขึ้นได้ด้วย "แรงสนับสนุนจากประชาชน"
"ก่อนที่ผมจะได้เป็นนายกรัฐมนตรี พรรคการเมืองทุกพรรคไม่เห็นด้วยกับความคิดนี้ บ้างก็ว่ามันเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็น" นายโคอิซูมิและอดีตรัฐมนตรีกระทรวงไปรษณีย์และโทรคมนาคมกล่าว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ