อิหร่านยืนยัน รายงานการลอบสังหารปธน.ปูตินของรัสเซียไม่มีมูลความจริง

ข่าวต่างประเทศ Monday October 15, 2007 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้รับรายงานว่าอาจมีผู้พยายามลอบสังหารเขาในการเดินทางเยือนอิหร่านในวันอังคารนี้ อย่างไรก็ตาม กระทรวงต่างประเทศอิหร่านยืนยันว่ารายงานดังกล่าวไม่มีมูลความจริง 
"เราไม่สามารถให้ความเห็นเกี่ยวกับข้อมูลดังกล่าว แต่เรายืนยันได้ว่าท่านประธานาธิบดีได้รับข้อมูลดังกล่าวแล้ว" โฆษกทำเนียบรัฐบาลรัสเซียกล่าวผ่านทางโทรศัพท์
เมื่อวานนี้สำนักข่าวอินเตอร์แฟ็กซ์รายงานว่า กลุ่มผู้วางระเบิดฆ่าตัวตายมีแผนลอบสังหารประธานาธิบดีรัสเซียระหว่างการเยือนอิหร่านในวันอังคารนี้ โดยอ้างว่าแหล่งข่าวได้รับข้อมูลจากนอกประเทศรัสเซีย อย่างไรก็ตามหน่วย FSB หรืออดีต KGB ได้ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นใดๆ
นายโมฮัมหมัด อาลี โฆษกกระทรวงต่างประเทศอิหร่านกล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า "สื่อบางแห่งรายงานข่าวดังกล่าวโดยปราศจากมูลความจริง เราเชื่อว่านี่เป็นสงครามจิตวิทยาของศัตรูซึ่งต้องการทำลายความสัมพันธ์ระหว่างอิหร่านและรัสเซีย"
"รายงานเท็จดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อโปรแกรมการเยือนอิหร่านของนายปูติน" นายฮอสเซนีกล่าวเพิ่มเติม
นายปูตินซึ่งเพิ่งเดินทางเยือนเยอรมนีเมื่อวานนี้ มีแผนเยือนอิหร่านในช่วงปลายสัปดาห์เพื่อกระชับความสัมพันธ์กับอิหร่านและกับประธานาธิบดีมาห์มู้ด อาห์มาดิเนจ๊าด
ทั้งนี้ รัสเซียเป็นเพียงไม่กี่ประเทศนอกตะวันออกกลางที่มีความสัมพันธ์อันดีกับอิหร่าน อีกทั้งยังต่อต้านการคว่ำบาตรของยูเอ็นในโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านด้วย สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ