เกาหลีเหนือตอบโต้ หลังถูกบุชกล่าวหาว่าปกครองประเทศแบบป่าเถื่อน

ข่าวต่างประเทศ Monday October 15, 2007 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เกาหลีเหนือออกมาวิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ที่กล่าวหาว่าเกาหลีเหนือเป็นหนึ่งในประเทศที่มี "การปกครองแบบป่าเถื่อน" ในการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ก่อนที่การเจรจา 6 ฝ่ายรอบที่ 6 จะเปิดฉากขึ้นเมื่อวันที่ 27 ก.ย.ที่ผ่านมา พร้อมกับกล่าวเตือนว่าการกระทำดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อการเจรจา 6 ฝ่าย
"การกล่าวหาของบุชเป็นแค่แผนการงี่เง่าที่ต้องการทำลายเกียรติและศักดิ์ศรีของเกาหลีเหนือในสายตาประชาคมโลก" สำนักข่าว KCNA ซึ่งเป็นสื่อของทางการเกาหลีเหนือกล่าว นับเป็นการโต้ตอบครั้งแรกของทางการเกาหลีเหนือนับตั้งแต่บุชได้ประกาศออกไปเช่นนั้น
"การสร้างความมั่นใจเป็นสิ่งสำคัญสำหรับประเทศที่มีส่วนร่วมในการเจรจา 6 ฝ่าย" KCNA กล่าว "เราเสียเวลาไปมากตั้งแต่เริ่มการเจรจา ทั้งหมดเป็นเพราะมุมมองผิดๆที่สหรัฐมีต่อเกาหลีเหนือ"
นอกจากนั้น KCNA ยังวิจารณ์สมาชิกสภานิติบัญญัติบางคนจากพรรครีพับลีกันซึ่งเสนอให้สภาคองเกรสระงับการถอนเกาหลีเหนือออกจากรายชื่อประเทศที่ให้การสนับสนุนการก่อการร้าย
นอกจากนั้นเกาหลีเหนือยังเรียกร้องให้สหรัฐ "ยึดมั่นในนโยบายที่มีต่อเกาหลีเหนือ" และไม่เพิกเฉยต่อปัจจัยอื่นๆ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการเจรจา 6 ฝ่าย และการแก้ปัญหานิวเคลียร์
ข้อตกลงร่วมหลังการเจรจา 6 ฝ่าย ซึ่งได้รับการเปิดเผยเมื่อวันที่ 3 ต.ค.ที่ผ่านมาระบุว่า เกาหลีเหนือยินยอมที่จะยุติโครงการนิวเคลียร์ที่มีอยู่และเปิดเผยข้อมูลโครงการทั้งหมดภายในสิ้นปีนี้
ทั้งนี้ ประเทศทั้ง 6 ซึ่งประกอบด้วย จีน เกาหลีเหนือ สหรัฐ เกาหลีใต้ รัสเซีย และญี่ปุ่น ได้ลงนามในข้อตกลงเมื่อวันที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยระบุว่าเกาหลีเหนือต้องเปิดเผยโครงการนิวเคลียร์ทั้งหมดและยุติโครงการที่มีอยู่ ในขณะที่ฝ่ายที่เหลือต้องรวบรวมน้ำมันเชื้อเพลิง 1 ล้านตัน หรือให้ความช่วยเหลือในทำนองเดียวกันกับเกาหลีเหนือ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ