ทูตจีนประจำ UN ชี้สถานการณ์ในพม่าไม่คุกคามสันติภาพและความมั่นคง

ข่าวต่างประเทศ Monday October 8, 2007 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นาย หวาง กวงย่า ผู้แทนถาวรจีนประจำองค์การสหประชาชาติ (UN) กล่าวว่า สถานการณ์ปัจจุบันในพม่าไม่ได้คุกคามสันติภาพและความมั่นคงของนานาชาติหรือในระดับภูมิภาคแต่งอย่างใด
นายหวาง กล่าวต่อสมาชิกคณะมนตรี หลังจากที่ นายอิบราฮิม กัมบารี ผู้แทนพิเศษของเลขาธิการสหประชาชาติในพม่า ได้กล่าวรายงานต่อคณะมนตรี โดย หวาง ระบุว่า เสถียรภาพของพม่าเป็นปัจจัยพื้นฐานและผลประโยชน์ระยะยาวต่อปวงชน ตลอดถึงผลประโยชน์ทั่วไปในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และประชาคมโลกในภาพกว้าง
"สำหรับจุดยืนในเรื่องนี้ จีนมีสถานะ มุมมอง และความคาดหวังร่วมกันกับประชาคมโลก" เขาแสดงความเห็น
สำหรับบทบาทของคณะมนตรีความมั่นคงต่อประเด็นพม่านั้น เขาได้เน้นย้ำว่า ท่าทีใดๆของคณะมนตรีควรเอื้ออำนวยต่อเลขาธิการยูเอ็นในการช่วยเป็นสื่อกลางให้มีการเจรจากัน มากกว่าที่จะส่งผลกระทบ หรือแม้กระทั่งการบั่นทอนความเชื่อถือระหว่างกันที่ได้หยั่งรากลงไปแล้ว ซึ่งจะมีความสำคัญยิ่งต่อความพยายามในอนาคตของกัมบารี
อย่างไรก็ดี การทุ่มแรงกดดันต่อพม่าจะไม่ช่วยแก้ปัญหา แต่อาจนำไปสู่ความไม่ไว้เนื้อเชื่อใจกัน และการเผชิญหน้า ไปจนกระทั่งการตัดช่องทางการเจรจาและความร่วมมือในปัจจุบันระหว่างพม่ากับยูเอ็น ดังนั้น คณะมนตรีควรนำท่าทีที่มีความรับผิดชอบและระมัดระวังในการจัดการกับปัญหาในพม่า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ