"บุช"พอใจยอดส่งออก-จ้างงานสหรัฐโตมั่นคง แม้ภาคอสังหาฯทรุดตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 18, 2007 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แม้ว่าจะเป็นที่ทราบกันทั่วไปว่าภาคอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐอยู่ในภาวะซบเซา แต่ประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู บุช แห่งสหรัฐอเมริกา ยังคงพึงพอใจที่เห็นยอดการส่งออกและอัตราจ้างงานเติบโตอย่างมั่นคง รวมทั้งสามารถควบคุมเงินเฟ้อได้
"ยอดส่งออกที่ดีมีส่วนช่วยพิชิตความอ่อนแอในภาคอสังหาริมทรัพย์ได้ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี" บุช กล่าวในงานแถลงข่าว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ปธน.สหรัฐ ได้ยื่นมาตรการหลายขนานเพื่อช่วยเจ้าของบ้านต่อสู้กับการจ่ายเงินกู้จำนอง แต่เขาบ่นว่า 6 สัปดาห์ให้หลัง สภาคองเกรสก็ยังไม่ส่งคืนร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ให้เสียที
เขากล่าวโจมตี สภาคองเกรสที่พรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากว่าเป็นพวกไม่ทำอะไรเลย และคองเกรสมีงานมากมายต้องทำ ซึ่งการวิจารณ์ของเขานี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ขณะที่ ประกันสุขภาพเด็ก ข้อตกลงการค้า ผลตอบแทนทหาร และพระราชบัญญัติจัดสรรงบประมาณ ซึ่งต่างเป็นกฎหมายสำคัญๆกลับไม่มีความคืบหน้าราวกับเต่าคลาน
นอกจากนี้ บุช ได้กล่าวถึงอีกงานหนึ่งที่ยังคั่งค้างคือการที่สภาผู้แทนราษฎรจะประณามการเข่นฆ่าชาวอาร์เมเนียของตุรกีระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 1 เป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ "สิ่งหนึ่งที่รัฐสภาไม่ควรทำคือการลงโทษประวัติศาสตร์ของจักรวรรดิอ็อตโตมัน"
ตุรกีรู้สึกอ่อนไหวต่อเรื่องนี้อย่างสูง และบุช กล่าวว่า เราไม่ควรทำอันตรายมหามิตรของเราอย่างตุรกีและแปรเปลี่ยนให้ทั้ง 2 ฝ่ายต้องเป็นศัตรูกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ