(เพิ่มเติม) นายกฯไม่เฉลยกรณีคำขอ"ประสงค์"ระบุพร้อมพูดคุยทำความเข้าใจและชี้แจงสนช.

ข่าวการเมือง Monday October 8, 2007 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ปฏิเสธที่จะขยายความคำกล่าวที่ระบุว่าเป็นสาเหตุให้ น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)แสดงอาการไม่พอใจอาจมาจากเรื่องในอดีตที่เคยขอให้ดำเนินการบางอย่างแต่ไม่ได้ทำตามที่ร้องขอ โดยนายกรัฐมนตรีเห็นว่าการเปิดเผยเรื่องนี้ไม่มีประโยชน์ใดๆ และอาจทำให้เกิดความแตกแยก แต่ก็ยืนยันว่าไม่ได้พูดความเท็จ
"พูดแล้วแตกแยกไม่พูดดีกว่า" พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวในการแถลงข่าว "นายกฯพบสื่อทำเนียบรัฐบาล"บ่ายวันนี้ หลังจากสื่อมวลชนรุมซักถามถึงประเด็นดังกล่าวมากเป็นพิเศษ
อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรียืนยันในระหว่างการแถลงข่าวว่าพร้อมจะพูดคุยทำความเข้าใจกับ น.ต.ประสงค์ รวมทั้งชี้แจงตอบคำถามของสมาชิก สนช.ในการเปิดอภิปรายทั่วไปในด้านคุณธรรมและจริยธรรม
"ผมพร้อมที่จะพูดคุย และพร้อมจะตอบปัญหา พร้อมจะชี้แจงทุกอย่าง ผมไม่มีอะไรนอกจากความจริง ผมไม่พูดอะไรที่เป็นเท็จ...ผมไม่ได้เป็นคนขาวผ่องยองใย เป็นแค่โจรกลับใจ แต่ก็พร้อมจะตอบ พร้อมจะชี้แจง แน่นอนว่ามันต้องมีอะไรผิดพลาด แต่พร้อมจะปรับปรุงแก้ไข" พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าว
นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ขณะนี้ไม่ได้เกิดปัญหาความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลกับ สนช.ตามที่หลายฝ่ายเห็นเช่นนั้น แต่ก็ยอมรับว่าเป็นเพียงปัญหากับ สนช.บางส่วนเท่านั้น ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติธรรมดาไม่ได้ผิดแปลกหรือแตกต่างไปจากรัฐบาลชุดอื่น และไม่มีความจำเป็นต้องตั้งโต๊ะเจรจากับ น.ต.ประสงค์อย่างเป็นทางการ หรือไปรบกวน พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี ให้มาเป็นผู้ไกล่เกลี่ย
"ผมก็พร้อมที่จะพูดคุย ท่านก็เป็นผู้อาวุโสท่านหนึ่ง เคยทำหน้าที่เป็นเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ผมเองก็ถือว่าเป็นคนที่มีอาวุโสน้อยกว่า"พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าว
สาเหตุของความขัดแย้งที่เกิดขึ้นอาจมาจากการที่ตนเองไปขัดใจหรือไม่ทำตาม แต่เรื่องนี้ถือเป็นความคิดเห็นส่วนตัว ไม่ได้คิดว่าจะไปทำให้ น.ต.ประสงค์ เกิดความเจ็บแค้น แต่ปฏิเสธที่จะตอบว่าเรื่องดังกล่าวเป็นการขอร้องให้ปฏิบัติการอย่างหนึ่งขณะที่ดำรงตำแหน่ง ผบ.ทบ.
นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า เวลาการทำงานของรัฐบาลที่เหลืออีกไม่มากนี้จะพยายามรักษาและประคับประคองไม่ให้มีรัฐมนตรีคนใดต้องลาออกจากตำแหน่งอีก เพราะเท่าที่เหลืออยู่ในปัจจุบันก็ถือว่าน้อยพอสมควรแล้ว
"ส่วนตัวคิดว่าไม่น่าจะใช่(ขบวนการล้มล้างรัฐบาล) เพราะหลังจากหารือกับ กกต.แล้ว รัฐธรรมนูญก็กำหนดชัดเจนว่าถ้าเลื่อนเลือกตั้งออกไปก็ไม่น่าจะเกินอาทิตย์แรกของเดือนมกราฯ(51)" พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าว
พล.อ.สุรยุทธ์ ยังขอร้องทุกฝ่ายให้ช่วยสร้างความสมานฉันท์ในบ้านเมือง โดยกล่าวฝากไปยังหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งให้ช่วยกันด้วย พร้อมทั้งระบุว่ามีข้อมูลบางส่วนเกี่ยวกับขบวนการต่าง ๆ เหมือนกับที่ทุกคนรู้ แต่ก็ไม่ได้รู้ไปทุกส่วน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ