วุฒิสมาชิกสหรัฐบีบจีน-อินเดียตัดสัมพันธ์พม่าหลังใช้กำลังสลายผู้ประท้วง

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 4, 2007 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          วุฒิสมาชิกสหรัฐต่างต้องการให้สหรัฐกดดันจีนและอินเดีย เพื่อให้ทั้งสองชาติยักษ์ใหญ่ในเอเชียตัดความสัมพันธ์กับรัฐบาลทหารพม่า หลังจากที่ทางการพม่าใช้ความรุนแรงเข้าสลายการชุมนุม
ระหว่างการประชุมคณะกรรมการย่อยด้านเอเชีย-แปซิฟิก ภายใต้คณะกรรมาธิการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศวุฒิสภา วุฒิสมาชิกที่มีชื่อเสียงหลายคนต้องการทราบว่าสหรัฐจะดำเนินความสัมพันธ์กับจีนและอินเดียอย่างไร
"จีนจำเป็นต้องแสดงจุดยืนชัดเจนว่า ไม่อาจยอมรับการกระทำของทหารพม่าที่มีต่อพระสงฆ์ที่ออกมาเดินขบวนประท้วงได้ รวมทั้งประชาชนจำนวนมากที่ถูกจับขึ้นรถบรรทุกและขับหายไปยังที่ใด ซึ่งไม่มีใครล่วงรู้ความจริงได้เลย" วุฒิสมาชิก จอห์น แคร์รี่ กล่าว
นอกจากนี้ เขาเตือนว่า หากจีนไม่ใช้ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่มีอย่างแน่นแฟ้นกับพม่า เพื่อเรียกร้องให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง การแข่งขันโอลิมปิค 2551 ที่กรุงปักกิ่งของจีนจะต้องอยู่ในบรรยากาศความอึมครึมอย่างแน่นอน
ด้าน วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน มิทช์ แม็คคอนเนล แสดงความเห็นว่า ความพยายามจากประชาคมโลกในการกดดันรัฐบาลทหารพม่าอ่อนแรงลงโดยปราศจากการหนุนหลังจากจีนและอินเดีย
ขณะที่วุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครต จิม เว็บบ์ กล่าวว่า แม้จะมีขอบข่ายการคว่ำบาตรของสหรัฐและยุโรป ก็ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า ชาติตะวันตกจะสามารถสนับสนุนนางอองซาน ซูจี แกนนำที่เรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า
ทั้งนี้ วุฒิสมาชิกสหรัฐลงมติออกเสียงเมื่อวันอังคารด้วยคะแนน 413 เสียงต่อ 2 เสียงเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนางอองซาน ซึ่งถูกกักตัวในบริเวณบ้านพักมานานหลายปี และให้หยุดการทำร้ายพลเรือนในทันที

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ