ทูตสิทธิมนุษยชนยูเอ็นเรียกร้องพม่าไฟเขียวให้เข้าพบจนท.นอกภาครัฐฯ

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 15, 2007 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แถลงการณ์ของสหประชาชาติที่ออกในกรุงย่างกุ้งระบุว่า นายเปาโล เซอร์จิโอ ปิเนโร่ ทูตสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็นได้เรียกร้องรัฐบาลทหารพม่าอนุญาตให้เขาเข้าพบกับเจ้าหน้าที่คนอื่นๆที่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐบาล ในระหว่างเข้าประชุมกับทางการพม่า
"ขณะที่ทูตพิเศษได้กล่าวแสดงความขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เข้าร่วมประชุมกับรัฐบาล เขายังได้กล่าวย้ำถึงข้อเรียกร้องที่ต้องการให้รัฐบาลพม่าเปิดทางให้สามารถพบปะกับเจ้าหน้านอกภาครัฐคนอื่นๆได้" แถลงการณ์ระบุ
ทั้งนี้ นายปิเนโร่ ได้เข้าประชุมกับคณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ในกรุงเนปิดอว์เป็นวันที่ 4 ในระหว่างที่ปฏิบัติภารกิจเดินทางเยือนพม่าเป็นเวลา 5 วัน แม้ว่า เจ้าหน้าที่จะให้คำมั่นในก่อนหน้านี้ว่าจะอนุญาตให้เขาเข้าพบกับผู้ที่ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวไว้ก็ตาม
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายปิเนโร่ได้เข้าพบกับนายยาน วิน รัฐมนตรีต่างประเทศพม่า รวมถึงนายอัง จี รัฐมนตรีแรงงานซึ่งได้รับแต่งตั้งให้ทำหน้าที่ติดต่อกับนางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านที่ถูกทางการกักตัวไว้ และนายคยอว์ ซาน รัฐมนตรีสารสนเทศในกรุงเนปิดอว์เมื่อวานนี้ หลังจากที่เข้าพบกับเจ้าหน้าที่จากสหประชาชาติและคณะทูตจากสถานทูต 24 แห่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ