"ธีรภัทร์"เตือนอดีตกก.บห.ไทยรักไทยฟ้ององค์กรระหว่างประเทศไม่เหมาะสม

ข่าวการเมือง Tuesday November 20, 2007 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แสดงความไม่เห็นด้วยที่นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในอดีต 111 กรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยจะยื่นฟ้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ต่อองค์กรสิทธิมนุษยชน และองค์กรนิรโทษกรรมสากล หลังจากไม่พอใจที่ กกต.มีมติไม่ให้ทั้ง 111 คนเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับกิจกรรมทางการเมืองในการเลือกตั้งครั้งนี้
นายธีรภัทร์ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องภายในประเทศ หากอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยทั้ง 111 คน เห็นว่าถูก กกต.จำกัดสิทธิมากเกินไปก็ควรจะนำเรื่องให้ศาลปกครองหรือศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้วินิจฉัยจะเหมาะสมกว่า
"เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับกฎหมายเลือกตั้งของเรา มันเป็นกติกาการเลือกตั้ง และคนที่ถูกตัดสิทธิก็สามารถนำเรื่องไปร้องเรียนหรือให้ศาลปกครองหรือศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ชัดเจนขึ้นได้" นายธีรภัทร์ ระบุ
รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังชี้ว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ต้องการให้แต่ละพรรคยึดติดกับตัวบุคคลเดิมๆ มากเกินไป เพราะแต่ละพรรคมีหัวหน้าพรรค, ผู้สมัคร ส.ส. และนโยบายที่ชัดเจนอยู่แล้ว ดังนั้น จึงควรสร้างพื้นฐานของพรรคให้เข้มแข็งด้วยตัวเองจะดีกว่าการกลับไปยึดติดกับตัวบุคคลเดิมๆ
อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการที่อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยออกมาเรียกร้องในขณะนี้จะไม่ทำให้เกิดความวุ่นวายในการเลือกตั้งครั้งนี้ แต่อาจส่งผลกระทบทางด้านกฎหมาย จึงควรตีความเรื่องการเพิกถอนสิทธิทางการเมืองให้ชัดเจนว่ามีความครอบคลุมถึงส่วนใดบ้าง และยืนยันว่าประเด็นนี้ไม่เกี่ยวกับการช่วยอุ้มพรรคประชาธิปัตย์ให้ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง
"คงจะสรุปอย่างนั้นไม่ได้ หากจะสรุปต้องสรุปตั้งแต่ตัดสิทธิ 111 คนไปแล้ว ซึ่งเรื่องนี้จะไปตัดสินกับพรรคอื่นก็คงจะไม่ได้" นายธีรภัทร์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ