นายกฯญี่ปุ่น-อินเดียเตรียมไฟเขียวกระชับความสัมพันธ์-ผลักดันสรุป FTA

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 21, 2007 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรียาซูโอะ ฟูกูดะ ของญี่ปุ่น และนายมันโมฮัน ซิงห์ นายกฯอินเดีย จะให้ความเห็นชอบต่อผลการเจรจาเรื่องการส่งเสริมความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ และการสรุปการเจรจาเรื่องการทำข้อตกลงการค้าเสรีให้ได้โดยเร็วในวันนี้
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายฟูกูดะ ซึ่งเข้ามารับตำแหน่งเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมานั้น มีเป้าหมายที่จะเชิญนายกฯอินเดียเยือนญี่ปุ่นในช่วงครึ่งหลังของปี 2551 โดยผู้นำทั้ง 2 ประเทศจะให้ความเห็นชอบเป้าหมายการสรุปเรื่องความร่วมมือด้านการรักษาความปลอดภัยร่วมกัน
การเจรจาของนายกรัฐมนตรีทั้ง 2 ประเทศเกิดขึ้นนอกรอบการประชุมสุดยอดอาเซียนที่สิงคโปร์ นายกฯญี่ปุ่นวางแผนว่าจะเรียกร้องให้อินเดีย ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากที่สุดรายหนึ่งของโลก มีส่วนร่วมในกรอบกติกาสากล 2555 เพื่อแก้ปัญหาโลกร้อน หลังจากที่สนธิสัญญาเกียวโตหมดอายุลง
สำหรับประเด็นในระดับสากลนั้น นายกฯอินเดียและญี่ปุ่นได้เห็นชอบในเบื้องต้นกับโร้ดแมพซึ่งมีเป้าหมายที่จะจัดทำยุทธศาสตร์และการเป็นพันะมิตรระดับโลกที่ได้ให้ความเห็นชอบเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว นายฟูกูดะหวังว่าจะให้การรับประกันกับนายกฯอินเดียว่า ความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและอินเดียจะไม่เปลี่ยนแปลงไปในสมัยการดำรงตำแหน่งของตนเอง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ