นายกพม่า-เวียดนามเปิดโต๊ะเจรจา หวังกระชับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี

ข่าวต่างประเทศ Friday November 9, 2007 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเหงียน ตัน ดุง นายกรัฐมนตรีเวียดนามได้จัดการเจรจากับนายเทียน เส็ง นายกรัฐมนตรีพม่าที่เดินทางเยืนเวียดนามในวันนี้    
โดยในระหว่างการเจรจา คาดว่าผู้นำพม่าและเวียดนามจะหารือถึงแนวทางการกระชับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี รวมถึงแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านความสัมพันธ์ของทั้งสองฝ่ายทั้งในระดับสากลและในระดับภูมิภาค
โดยนายเทียน เส็ง พร้อมด้วยนายยู หงาน วิน รัฐมนตรีต่างประเทศ และยู โช ทาห์ รัฐมนตรีฝ่ายวางแผนและพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติ ร่วมด้วยนายติน เหงียน เทียน รัฐมนตรีการค้า มีกำหนดจะเข้าพบกับประธานาธิบดีเหวิน มินห์ เตรียต ของเวียดนามในวันนี้ หลังจากที่เดินทางเยือนประเทศลาวเมื่อวันที่ 8-9 พ.ย.นี้ ก่อนที่จะเดินทางถึงยังกรุงฮานอยในวันศุกร์ตามกำหนดการเยือนเวียดนามเป็นเวลา 2 วัน
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เวียดนามและพม่าต่างส่งผู้แทนระดับสูงเดินทางเยือนเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกัน โดยนายดุงได้เดินทางเยือนพม่าอย่างเป็นทางการในเดือนส.ค. หลังจากที่นายพล โซ วิน อดีตนายกรัฐมนตรีของพม่าได้เดินทางเยือนเวียดนามอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนเม.ย. ในปี 2548
ทั้งนี้ สถิติจากกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของเวียดนามระบุว่า ตัวเลขการค้าระหว่างเวียดนามและพม่าใน 10 เดือนแรกของปีนี้มีมูลค่าอยู่ที่ 70 ล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบกับระดับ 71.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อช่วงปีที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ