เลือกตั้ง'50: กกต.ไม่รับรองผู้สมัคร ส.ส.สัดส่วนที่ขาดคุณสมบัติ 37 คน

ข่าวการเมือง Wednesday November 21, 2007 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ประกาศรายชื่อ ส.ส.แบบสัดส่วน ที่เปิดรับสมัครไปเมื่อวันที่ 7-11 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งมีพรรคการเมืองยื่นบัญชีสมัครทั้งหมด 31 พรรค มีจำนวนผู้สมัครทั้งสิ้น 1,260 คน โดยตัดสิทธิผู้สมัครที่ขาดคุณสมบัติจำนวน 37 คน ซึ่งส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองมากกว่า 1 พรรค
นายประวิง คชาชีวะ รองเลขาธิการ กกต.เปิดเผยว่า ผู้สมัคร ส.ส.แบบสัดส่วนที่ถูกตัดสิทธิมีทั้งหมด 37 คน ในจำนวนนี้มี 33 คนที่เป็นสมาชิกพรรคการเมืองมากกว่า 1 พรรค โดยพรรคการเมืองที่มีผู้สมัครถูกตัดสิทธิมากที่สุด 6 คน คือ พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา รองลงมา คือ พรรคพลังแผ่นดิน มีผู้สมัครถูกตัดสิทธิ 5 คน
พรรคการเมืองที่มีผู้สมัครถูกตัดสิทธิ 3 ราย คือ พรรคมัชฌิมาธิปไตย, พรรคราษฎร์รักไทย และพรรคไทยร่ำรวย ส่วนพรรคที่มีผู้สมัครถูกตัดสิทธิ 2 ราย ได้แก่ พรรคพลังเกษตรกร, พรรคพัฒนาประชาธิปไตย, พรรคชาติสามัคคี และพรรคเพื่อแผ่นดิน และพรรคการเมืองที่มีผู้สมัครถูกตัดสิทธิ 1 ราย คือ พรรคพลังประชาชน, พรรคประชาราช, พรรครักเมืองไทย, พรรคนิติศาสตร์ไทย และพรรคประชากรไทย
ส่วนผู้ที่มีชื่อยื่นสมัคร ส.ส.แบบสัดส่วน ซ้ำซ้อน 2 พรรคการเมือง จำนวน 1 คน ได้แก่ นายประสงค์ ทรงศิริศิลป์ เป็นสมาชิกทั้งพรรคไทเป็นไท และพลังแผ่นดินไท , ผู้สมัครยื่นใบสมัครซ้ำซ้อน 2 แบบ ทั้งสัดส่วนและแบ่งเขตมี 2 คน ได้แก่ นางนุชชรี ท้อเพิ่มผล พรรคไทยร่ำรวย และนางไพรวัลย์ ปัตย์ถาทุมภ์ พรรคพลังแผ่นดิน
และผู้สมัครแบบสัดส่วนขาดคุณสมบัติ ตามมาตรา 101(4) ของรัฐธรรมนูญ คือ ไม่มีภูมิลำเนาในกลุ่มจังหวัดที่สมัคร จำนวน 1 คน คือ นายณพล ชัยธานี พรรคนำวิถี
อย่างไรก็ตาม ผู้สมัคร ส.ส.ทั้ง 37 คนสามารถร้องต่อศาลฎีกาเพื่อพิจารณาขอให้คืนสิทธิภายใน 7 วัน โดยที่ศาลจะต้องพิจารณาก่อนวันเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 3 วัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ