ผู้นำอาเซียนบวกสามเห็นชอบกำหนดเป้าหมายความร่วมมือในอีก 10 ปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 20, 2007 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บรรดาผู้นำจากประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ รวมถึงญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้ ได้เห็นชอบในการประชุมร่วมกันในวันนี้ เพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินงานใหม่ๆร่วมกันในหลายๆประเด็นในอีก 10 ปีข้างหน้า รวมถึงการหารือด้านความมั่นคง และการแลกเปลี่ยนเงินตราในระดับพหุภาคี
แนวทางการดำเนินงานร่วมกันครั้งใหม่ หรือเรียกว่า แถลงการณ์ร่วมว่าด้วยความร่วมมือเอเซียตะวันออกฉบับที่ 2 ถือเป็นการฉลองการครบรอบ 10 ปี ของกรอบการประชุมอาเซียนบวกสาม และสานต่อแถลงการณ์ร่วมฉบับที่ 1 ที่ได้กำหนดขึ้นในการประชุมที่กรุงมะนิลาเมื่อปี 2542
แถลงการณ์ฉบับนี้ได้แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือและความช่วยเหลือของญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้ ที่มีต่ออาเซียน และบรรดาผู้นำจากประเทศต่างๆเห็นพ้องร่วมกันว่า กรอบการประชุมอาเซียนบวกสามถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างชุมชนเอเชียตะวันออก
จากการประชุมที่สิงคโปร์ ผู้นำต่างๆได้เห็นชอบประเด็นสำคัญๆ 3 ประการ อาทิ การเคารพหลักประชาธิปไตยและหลักนิติธรรม การดำเนินการสร้างชุมชนตะวันออกโดยเริ่มจากจุดเล็กๆก่อน และการร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด การเปิดเผย และความโปร่งใส
ทั้งนี้ ขอบเขตความร่วมมือครั้งใหม่ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นใน 10 ปีข้างหน้านั้น จะครอบคลุมถึงนโยบายด้านความมั่นคง ธุรกิจและการเงิน พลังงานและสิ่งแวดล้อม การพัฒนาสังคม และการสร้างกรอบการดำเนินงานสนับสนุนในด้านต่างๆ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ